(VINANET) – Indonesia đang tìm cách tăng giá thiếc do nhà xuất khẩu lớn nhất áp đặt chính sách kim loại phải được giao dịch trên sàn giao dịch địa phương trước khi xuất khẩu, khẳng định một sự thay đổi mà đã gây lo sợ cho thị trường này khi bắt đầu ba tháng trước.

Theo Sutriono Edi, trưởng cơ quan quản lý giao dịch hàng hóa kỳ hạn, chính sách này bắt đầu vào 30/8, là đúng đắn. Chính phủ không dự tính thay đổi luật lệ này do khối lượng trên sàn giao dịch hàng hóa phái sinh Indonesia, IDCX ngày càng tăng.

Nền kinh tế lớn nhất đông nam Á này muốn thách thức sàn giao dịch kim loại London do thiết lập mức tiêu chuẩn đối với kim loại được sử dụng trong điện thoại thông minh và để gói hàng, cũng như tăng cường giá. Hạn chế này làm giảm nguồn cung tới thị trường toàn cầu, làm trầm trọng thêm thâm hụt, và đẩy giá kỳ hạn lên mức cao 6 tháng. Morgan Stanley đã liệt kê thiếc là kim loại cơ bản có diễn biến tốt nhất trong năm nay, như một lựa chọn hàng đầu của năm 2014.

Thiếc tăng trên sàn LME trong tháng 7 và tháng 8, trước khi quy định có hiệu lực và sau đó tăng vọt 9,8% trong tháng 10, tăng một tháng mạnh nhất kể từ tháng 9/2012. Giá đã đạt tới 24.000 USD/tấn vào 4/10 và đã tăng 4,6% trong năm qua lên 22.400 USD. Tồn trữ theo dõi vởi sàn LME đã giảm xuống 10.795 tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2012 và thấp hơn 30% mức đạt được vào 30/8.

Chính phủ Indonesia đang tìm cách tăng giá trị của hàng hóa xuất khẩu và nếu chính sách về thiếc thành công, nó có thể là một mô hình áp dụng cho các sản phẩm khác. Indonesia, nhà sản xuất thiếc khai thác lớn nhất thế giới, cũng có kế hoạch cấm xuất khẩu quặng kim loại thô từ năm tới do nó thực hiện các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản từ năm 2009.

IDCX vẫn là thị trường chứng khoán duy nhất được cho phép giao dịch thiếc thỏi trước khi xuất khẩu. Mục tiêu của chính phủ này là tăng giá và tạo ra sự tham khảo.

Peter Kettle, nhà quản lý nghiên cứu tại St. Albans trụ sở tại Anh cho biết “tôi nghĩ LME va ICDX bổ sung cho nhau và làm việc song song trong tương lai gần.

Giao dịch trên sàn ICDX tăng lên 5.594 tấn trong tháng này tính đến 26/11 từ mức 3.020 tấn trong tháng 10. Trước đó trong tháng này ICDX đã dừng phát hàng số liệu hàng ngày. Các thành viên có thể giao dịch kim loại này tăng lên 31 từ 12 thành viên vào 30/8 và Coftra đang xử lý đơn xin từ hơn 16 công ty gồm 8 người bán và 8 người mua.

Số liệu từ Bộ thương mại cho biết xuất khẩu phôi và các sản phẩm thiếc khác từ Indonesia phục hồi lên 4.070 tấn trong tháng 10, sau khi giảm 88% xuống 786 tấn trong tháng 9 so với tháng 8. Tổng cộng trong tháng 10/2012 là 11.048 tấn, xuất khẩu trong tháng 11 sẽ tăng lên khoảng 6.500 tấn.

ICDX sẽ đảm bảo rằng các hàng hóa từ các thành viên của mình đáp ứng chất lượng chuẩn theo chính phủ. Indonesia thiết lập độ tinh khiết tối thiểu cho xuất khẩu là 99,9% và hàm lượng chì tối đa 300 phần triệu.

Thiếc là kim loại cơ bản hàng đầu lựa chọn cho năm 2014 do nhu cầu tăng, dự trữ giảm. Nhu cầu toàn cầu sẽ vượt nguồn cung vào năm 2016.

Quy định giao dịch tại Indonesia có thể giúp giá đạt trung bình 25.000 USD/tấn trong năm 2014, theo Stephen Briggs, nhà phân tích tại BNP Paribas SA, London, người được Bloomberg xếp hạng hàng đầu về dự bao trong 8 quý qua.

Trong khi chính sách này đã thành công trong việc tăng giá và kiểm soát xuất khẩu, một số nhà máy luyện tại Bangka Belitung vẫn chưa tham dự vào sàn ICDX đã buộc phải ngừng hoạt động. Bangka Belitung là khu vực sản xuất chính.

Reuters