VINANET - Trung Quốc có thể tăng giá khí đốt tự nhiên trong năm nay do chính phủ đưa ra “phương pháp tiếp cận dựa trên thị trường” nhằm đáp ứng nhu cầu cháy sạch hơn, Barclays Plc. (Barc) cho biết.

Sự khác biệt về chi phí giữa nhập khẩu khí hóa lỏng tự nhiên và nguồn cung cấp đường ống trong nước của Trung Quốc trên đất liền dần dần có thể thu hẹp như mô hình định giá mới được giới thiệu ở các tỉnh, Barclays cho biết. Lạm phát cao hơn dự kiến và giá dầu có thể khiến chính phủ trì hoãn vào năm tới.

Trung Quốc – nước sử dụng năng lượng lớn nhất thế giới – có kế hoạch sửa đổi cơ chế kiểm soát giá chính phủ nhằm khuyến khích hiệu quả hơn, hạn chế ô nhiễm và giảm tổn thất tài chính về nhập khẩu. Bắc Kinh bị ô nhiễm không khí kỷ lục trong tháng này. PetroChina Co. cho biết chi phí nhập khẩu bao gồm khí đốt hóa lỏng và khí gas Trung Á đối với lợi nhuận quý III thấp nhất trong 5 năm qua.

“Mối quan tâm về môi trường mới đây, thị trường khí gas tự nhiên thắt chặt với nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ và nước này ngày càng trở lên phụ thuộc vào đường ống và nhập khẩu khí đốt hóa lỏng để tăng cải cách khí gas tự nhiên tại Trung Quốc trong năm nay”, Scott Darling, nhà phân tích tại Barclays Hồng Kông cho biết.

Những người tiêu dùng tại tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây phía nam Trung Quốc trả hơn 2.740 NDT/1000 m3 trong chương trình thử nghiệm được giới thiệu bởi Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia (NDRC), kế hoạch kinh tế hàng đầu của quốc gia trong tháng 12/2011. NDRC cho biết, chương trình sẽ được đánh giá và mở rộng trên phạm vi toàn quốc.

Nguồn: Internet