(VINANET) - Giá cà phê Việt Nam giả giảm cùng chiều với giá cà phê thế giới và các nhà xuất khẩu chuyển sang chào giá cao hơn hợp đồng kỳ hạn tháng 9 trên sàn ICE, nhưng động thái này không thể thu hút người mua đang tìm kiếm giá rẻ hơn.

Giá cà phê robusta giảm xuống còn 37.400 đồng (1,73 USD) cho mỗi kg vào ngày 12/5 tại Đắk Lắk, tỉnh trồng cà phê lớn nhất đất nước, giảm so với mức 37.700 đồng ngày 11/5. Một tuần trước, giá cà phê đứng ở mức 37,300-38,500 đồng mỗi kg.

Giá cà phê ở Việt Nam hiện đang được bám sát theo giá kỳ hạn, giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 7 trên sàn giao dịch ICE giảm 0.8% kết thúc phiên ở mức 1,744 USD/tấn vào ngày 11/5, sau khi giảm 1,6% tuần trước đó.

Các nhà xuất khẩu đang chào giá cà phê robusta loại 2, 5% màu đen và bị vỡ ở mức cộng 50 USD – 60 USD một tấn so với giá kỳ hạn tháng 9 trong tuần này.

Tuần trước, mức cộng là 50 USD – 80 USD một tấn so với giá kỳ hạn tháng 7.

Một thương nhân tại công ty nước ngoại ở thành phố Hồ Chí Minh cho biết, " nhu cầu mua là có, nhưng giá chào của Việt Nam là quá cao”.

Khách hàng có thể chấp nhận giao dịch với giá trừ lùi 30 USD – 40 USD một tấn, việc để người bán đồng ý với mức giá thỏa thuận đó là điều khó khăn.

Thương nhân cho biết, người mua bây giờ có thể chuyển sang cà phê robusta rẻ hơn ở Indonesia, nơi mà cà phê hiện đang được thu hoạch với tốc độ chậm.

Một thương nhân thứ 2 tại thành phố Hồ Chí Minh sau một chuyến đi đến khu vực sản xuất đến 80% tổng số cà phê của Việt Nam cho biết, "cây trồng khá tốt sau khi mưa xuống trong vài ngày ở đó".

Vụ thu hoạch tiếp theo tại Việt Nam là bắt đầu từ tháng 10 và thường kéo dài 4 tháng.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/Reuters