Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk ngày 8/10 cho biết Kiev có thể khiếu nại lên tòa án trọng tài Stockholm nhằm ấn định giá bán tạm thời cho khí đốt của Nga và các điều kiện cung cấp khí đốt cho Ukraine nếu nước này không sớm đạt được một thỏa thuận khí đốt tạm thời với Moskva.

Phát biểu trong một cuộc họp chính phủ cùng ngày, ông Yatseniuk một lần nữa nhấn mạnh Ukraine vẫn còn thiếu 5 tỷ m3 khí đốt so với nhu cầu để nước này có thể vượt qua được mùa Đông sắp tới.

Ông cho hay Ukraine có thể tiếp tục làm việc với Ủy ban châu Âu về thỏa thuận tạm thời trên hoặc nếu không thể đạt được thỏa thuận nào như vậy, Kiev có thể đề nghị tòa án Stockholm can thiệp bằng một phán quyết tạm thời “nhằm định giá và đưa ra điều kiện cung cấp khí đốt” cho đến khi tòa này ra phán quyết cuối cùng.

Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách làm trung gian cho một thỏa thuận nhằm giải quyết tranh cãi giữa Kiev và Moskva sau khi Nga cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine vào tháng 6 vừa qua vì Moskva cho rằng Kiev chưa thanh toán hóa đơn trị giá hơn 5 tỷ USD.

Nguồn: Vietnamplus

Nguồn: Vinanet