(VINANET) – Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) hôm thứ hai đã dự báo trữ lượng bông thế giới đang tăng lên trong niên vụ 2013-2014 do nhu cầu của Trung Quốc - nước tiêu thụ bông lớn nhất thế giới giảm, kéo giá trở lại mức cao trong ngày.

Dự báo nguồn cung bông toàn cầu đang gia tăng và tồn trữ bông thấp hơn ở Mỹ, nước xuất khẩu bông lớn nhất thế giới, phần lớn là phù hợp với kỳ vọng thị trường.

Đây là lần thứ sáu USDA dự báo triển vọng thị trường trong tháng 3 tăng giá hàng tồn kho toàn cầu từ khi cơ quan này dự báo lần đầu vào tháng 5 năm ngoái.

Triển vọng tồn trữ bông toàn cầu cuối vụ vào tháng 7 đạt 96,75 triệu kiện (loại 480 pound/kiện), do nhu cầu tại Trung Quốc mùa vụ này dự kiến chạm mức thấp trong 10 năm.

Con số này tăng so với mức 96,47 triệu kiện dự báo trước đó và 89,16 triệu kiện trong mùa vụ trước, do tiếp tục một năm dư cung và thực hiện chương trình dự trữ của Chính phủ Trung Quốc.

Trung Quốc không chỉ là nước tiêu thụ bông lớn nhất thế giới mà còn là thị trường dệt may hàng đầu. Nhu cầu bông của Trung Quốc thấp là nguyên nhân dẫn đến tồn trữ bông trên thế giới tăng cao.

USDA giảm dự báo về tiêu thụ bông của Trung Quốc 500 kiện xuống 35,5 triệu kiện do dự trữ nhà nước lớn và tăng nhập khẩu bông sợi ở nước này. Đây là mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ và đã giảm so với mức 36 triệu kiện niên vụ 2012-2013.

Tồn trữ bông Trung Quốc đã tăng lên mức 57,81 triệu kiện (tương đương 60% nguồn cung của thế giới) và triển vọng nhập khẩu vẫn được duy trì ở mức 11 triệu kiện.

Chính phủ Mỹ tiếp tục triển vọng sản xuất bông toàn cầu ở mức 116,68 triệu kiện, giảm 5% so với mùa vụ trước. Dự báo của USDA về giá bông Mỹ tăng nhẹ trong ngày với hợp đồng chuẩn trên sàn ICE kỳ hạn tại thị trường New York – Mỹ.

Tồn trữ bông Mỹ được dự báo đạt 2,8 triệu kiện cuối niên vụ 2013-2014, thấp hơn so với mức triển vọng đạt 3 triệu kiện do xuất khẩu cao hơn. Đây là mức thấp trong ba năm và là lần thứ tám nguồn cung bông cuối vụ giảm xuống dưới mức 3 triệu kiện kể từ năm 1961 do USDA ghi nhận.

USDA tăng dự báo xuất khẩu bông Mỹ lên 10,7 triệu kiện từ mức triển vọng 10,5 triệu kiện đạt được hồi tháng 2, nhưng lại giảm so với mức 13,03 triệu kiện xuất khẩu năm ngoái.

Mỹ là nước xuất khẩu bông lớn nhất thế giới đã xuất khẩu được 13,19 triệu kiện, mức đầu ra không đổi gây ngạc nhiên cho một số thương nhân vì họ đã dự kiến sản lượng bông sẽ giảm do thời tiết không thuận lợi.

Mặt khác, USDA dự báo sản lượng bông ở Ấn Độ, nước sản xuất bông lớn thứ hai thế giới vẫn duy trì ở 29 triệu kiện, mức kỷ lục trong niên vụ 2011-2012. Cũng theo USDA, sản lượng bông xuất khẩu của Ấn Độ ở mức 7,5 triệu kiện, tuy nhiên trong một báo cáo đính kèm sau đó thì lượng xuất khẩu này đạt 8 triệu kiện.

Xuất khẩu bông của Ấn Độ đến tháng 2 đã tăng lên 6,1 triệu kiện, tương đương 80% tổng lượng xuất khẩu USDA dự báo trong niên vụ 2013-2014 và được hỗ trợ bởi những ưu đãi xuất khẩu của Chính phủ.

Hòa Phạm

Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Reuter