Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị nâng thuế suất thuế nhập khẩu đối với sản phẩm thép không gỉ cán nguội từ 0% lên 10%.

Trong công văn góp ý kiến cho dự thảo Thông tư quy định mức thuế suất của Biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi đang được Bộ Tài chính xây dựng, VSA cho rằng, tổng công suất của các nhà máy cán, kéo thép và ống thép không gỉ của Việt Nam hiện đạt khoảng 350.000 tấn/năm. Trong đó, sản phẩm thép không gỉ cán nguội chiếm tới 90%.

Với công suất trên, ngành thép Việt Nam có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường nội địa về của sản phẩm thép không gỉ cán nguội.

Do đó, VSA đề nghị Bộ Tài chính xem xét nâng mức thuế suất nhập khẩu đối với sản phẩm thép không gỉ cán nguội từ mức 0% hiện nay lên mức 10%, nhằm bảo hộ sản xuất trong nước.

Trong năm 2010, khoảng 140.000 tấn thép không gỉ từ Trung Quốc, Đài Loan... đã được nhập khẩu vào Việt Nam, lấn át sản phẩm nội địa. Những sản phẩm nhập khẩu do không phải chịu thuế đã được bán với giá thấp hơn nhiều so với thép sản xuất trong nước, gây ảnh hưởng không nhỏ cho các nhà sản xuất thép Việt Nam.

Hiện một số nước như Philippine, Indonesia và Thái Lan đều áp mức thuế nhập khẩu từ 3% - 7,5% đối với sản phẩm thép không gỉ cán nguội, chỉ riêng Việt Nam là không đánh thuế sản phẩm này.

Nhưng đối với phế liệu thép không gỉ, VSA kiến nghị Bộ Tài chính cần hạ từ mức thuế nhập khẩu 25% hiện nay xuống 0%. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cần có cơ chế, chính sách riêng áp dụng cho các đơn vị nhập khẩu nguyên liệu thép không gỉ, dây thép không gỉ nhằm giảm thiểu khó khăn cho các đơn vị sản xuất.

Nguồn: Tin tham khảo