Theo Chủ tịch của Ngân hàng Thế giới (WB), nếu như Chính phủ Mỹ không giải quyết được triệt để vấn đề của hai con số thâm hụt đó là thâm hụt thương mại và thâm hụt ngân sách, vị trí đứng đầu của đồng USD sẽ bị lung lay.

Ông Zoellick đã lên tiếng cảnh báo người Mỹ nên “tỉnh lại” vì khả năng mất đi vị trí là đồng tiền dự trữ chủ yếu của USD đang đến gần. Ông cũng tuyên bố, để có đươc vị thế là đồng tiền dự trữ chính toàn cầu, nước Mỹ đã phải mất 200 nỗ lực gian khổ, vì vậy người Mỹ không nên “tùy tiện” vào lúc này.

Ông Zoellick cho rằng, hoàn thành mục tiêu đa dạng hóa  cho dự trữ ngoại hối toàn cầu là một trong những nỗ lực để đạt được một nền kinh tế toàn cầu cân bằng sau khi cơn bão tài chính đi qua.

Theo ông Zoellick, mặc dù Liên minh châu Âu và Mỹ phải đối mặt với những thách thức tương tự nhưng ông này lại tin rằng nếu như đồng USD suy giảm thì EURO sẽ là một lựa chọn tốt. Ngoài ra, quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng là một lựa chọn cho kho dự trữ của một số quốc gia và thị trường tiền tệ quốc tế.

Theo như thống kê của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), hiện tại đồng USD chiếm 62% tỷ lệ trong kho dự trữ ngoại tệ của ngân hàng trung ương các nước, tỷ lệ dự trữ đồng Yên và EURO trong kho dự trữ của các nước cũng đang tăng lên.
( Vitinfo)

Nguồn: Internet