Xu hướng xuất khẩu vàng dự báo còn tiếp diễn vì giá vàng trong nước vẫn thấp hơn thế giới, thúc đẩy các công ty xuất khẩu tìm kiếm lợi nhuận.

Giới kinh doanh vàng ước tính, khoảng 6 tấn vàng trị giá hơn 300 triệu USD đã được xuất khẩu dưới dạng nữ trang kể từ đầu tháng 6/2011.

Do giá vàng nội địa thấp hơn giá vàng thế giới từ 400.000 - 450.000 đồng/lượng tùy thời điểm, các doanh nghiệp đã vay ngoại tệ với lãi suất thấp, bán cho ngân hàng lấy tiền đồng mua vàng và khi xuất khẩu có ngoại tệ trả nợ vay. Tỷ giá ổn định, thậm chí VND còn đang lên giá so với USD nên vay ngoại tệ càng có lợi.

Kim ngạch xuất khẩu vàng chắc chắn giúp giảm nhập siêu trong tháng, đồng thời giúp nguồn cung ngoại tệ dồi dào hơn.

Xu hướng xuất khẩu vàng được dự báo sẽ còn tiếp diễn vì giá trong nước đang giữ khoảng cách với giá thế giới, đủ sức thúc đẩy các công ty xuất khẩu tìm kiếm lợi nhuận. Khoảng cách này có khả năng nới rộng nếu lãi suất tiền đồng tiếp tục đứng ở mức cao, kích thích sự dịch chuyển từ nắm giữ vàng sang tiền đồng của người dân.

Mấu chốt của thị trường tiền tệ hiện nay chính là lãi suất tiền đồng. Chỉ cần tiền đồng rời neo lãi suất ở mức cao, người dân có thể trở lại tích trữ vàng và ngoại tệ.

(TBKTSG)

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn