Trước thực trạng trên địa bàn đang tồn tại không ít khu nhà trọ, dãy trọ lụp xụp không đảm bảo về chất lượng cũng như điều kiện sống cho người dân, HoREA đã kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép các doanh nghiệp tham gia đầu tư các dự án căn hộ, nhà trọ, phòng trọ cho thuê với diện tích dưới 25m2.

Theo HoREA, nhà trọ dưới 25m2 sẽ giải quyết tốt bài toán chỗ ở cho đại đa số những người có thu nhập thấp đang sinh sống tại TPHCM. Môi trường sống của họ cũng được cải thiện đáng kể, thay vì phải sống trong các khu trọ tồi tàn và mất an ninh với quy mô hộ gia đình, cá nhân được xây dựng như hiện nay.
Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho rằng đề xuất nói trên của HoREA là không phù hợp. Theo Thông tư 20/2016 TT – BXD ngày 30-6-2016 của Bộ Xây dựng quy định diện tích tối thiểu phòng ở do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà trọ để bán, cho thuê mua là 10m2. Còn căn hộ/căn nhà ở xã hội phải có diện tích sử dụng tối thiểu là 25m2 là phù hợp với thực tế vì hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chủ yếu từ quỹ đất hợp pháp của mình thường có diện tích không lớn.
Theo Bộ Xây dựng, quy định như vậy mới khuyến khích, tạo điều kiện cho hộ gia đình, cá nhân tham gia đầu tư nhà ở xã hội. Còn với doanh nghiệp muốn xây dựng nhà ở xã hội thì phải thực hiện theo dự án và được nhà nước giao đất, cho thuê đất để triển khai, có diện tích đất lớn nên việc đề xuất thí điểm cho doanh nghiệp được đầu tư phát triển dự án căn hộ, nhà trọ, phòng trọ cho thuê, có diện tích dưới 25m2 là không phù hợp.
Bộ Xây dựng còn cho rằng, các dự án này phải được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đảm bảo cho người dân có điều kiện sống tốt hơn các khu nhà trọ của hộ gia đình, cá nhân xây dựng.
Đối với thắc mắc của HoREA về nguồn tái cấp vốn cho vay nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng cho biết Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế cấp bù chênh lệch lãi suất cho vay nhà ở xã hội, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành.
Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng xác định mức bố trí chi để cấp nguồn vốn, cấp bù chênh lệch, phí quản lý cho Ngân hàng Chính sách xã hội và cấp bù chênh lệch lãi suất cho các tổ chức tín dụng được Nhà nước chỉ định trong kế hoạch đầu tư công trung dài hạn 2016-2020.
Căn cứ khả năng bố trí nguồn ngân sách nhà nước, Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ nghiên cứu đề xuất khung lãi suất cho vay hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội trong trung hạn để từ đó Thủ tướng quyết định mức lãi suất cho vay phát triển nhà ở xã hội trong các năm 2018, 2019, 2020...
Nguồn: Công Trí/thoibaokinhdoanh.vn