Hàng loạt dự án chào hàng
Mô hình căn hộ - văn phòng office-tel xuất hiện tại TP.HCM từ khoảng 10 năm trước, với dự án đầu tiên là The Manor II tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). Tuy nhiên, Kể từ năm 2014 trở lại đây, thị trường bất động sản tại TP.HCM mới bắt đầu xuất hiện rầm rộ office-tel tại các dự án lớn.
Hiện tại, office-tel đã phủ kín các khu vực sôi động nhất của thị trường bất động sản TP.HCM. Tại khu Đông, hàng loạt dự án office-tel được chào hàng, điển hình như Vinhomes Central Park hay The Sun Avenue, Centana Thủ Thiêm... Tại khu Nam, mô hình office-tel đã xôm tụ với loạt cái tên như Florita, Sunrise Riverside, Sunrise Cityview… Khu trung tâm nguồn cung càng nhiều với hàng loạt dự án như: Kingston Residence, Garden Gate, Sky Center, The Tresor...
Loại hình căn hộ office-tel thường có diện tích nhỏ, dao động trong khoảng 25m2-50m2 được thiết kế tối ưu hóa công năng với mức giá chào bán dao động 1 – 2 tỷ đồng/căn. Với mức giá này, Công ty Tư vấn Bất động sản Cushman & Wakefield cho rằng có 3 đối tượng khách hàng phù hợp để lựa chọn dòng sản phẩm office-tel.
Một là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty mới khởi nghiệp, có quy mô dưới 10 nhân viên cần tiết kiệm thời gian và chi phí sử dụng. Hai là khách hàng có nguồn tiền nhàn rỗi, muốn đầu tư để sinh lời thay vì gửi tiết kiệm. Ba là các chuyên gia nước ngoài làm việc lâu dài tại Việt Nam bởi vị trí của các dự án đa phần tập trung tại các khu vực trung tâm, gần các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại lớn, thuận tiện cho việc đi lại, làm việc.
Đồng quan điểm với Cushman & Wakefield, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đánh giá, ưu điểm của dòng sản phẩm này là phù hợp với TP.HCM do các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đa số. Ngoài ra, các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, công ty nước ngoài mới đặt chân đến TP.HCM cần thăm dò thị trường, khảo sát thực địa, mở văn phòng đại diện cũng có thể lựa chọn sản phẩm đa chức năng này. Thậm chí là các khách hàng muốn sống tại các khu vực trung tâm và được hưởng các tiện ích cao cấp của tòa nhà đó mà không quá chú trọng vào diện tích của dòng sản phẩm này.
Thiếu hàng lang pháp lý
Sản phẩm office-tel nhờ tính đa chức năng, và vẫn ở giai đoạn đầu của chu kỳ phát triển nên thanh khoản khá tốt. Khi sở hữu căn hộ này, người mua vừa có thể dùng để lưu trú, vừa có thể mở văn phòng công ty một cách hợp pháp. Nhiều dự án còn đưa ra chính sách cam kết lợi nhuận hấp dẫn để hút khách hàng lựa chọn đầu tư.
Theo tiết lộ của một số nhà đầu tư, mức độ sinh lời của office-tel thường dao động trong khoảng 8 – 12%/năm trên tổng giá trị đầu tư căn hộ. So với các kênh như chứng khoán, vàng hay gửi tiết kiệm thì lợi nhuận khi đầu tư vào office-tel để cho thuê có phần khả quan hơn. Kênh đầu tư này thường phù hợp với những nhà đầu tư vừa muốn sinh lời và bảo toàn giá trị tài sản.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với các nhà đầu tư của loại hình office-tel là vấn đề về khung pháp lý. Theo ông Alex Crane - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, khách mua office-tel sẽ không được sở hữu lâu dài như căn hộ. Thay vào đó, dòng sản phẩm này được bán trên thị trường theo hình thức sở hữu có thời hạn, phổ biến nhất là 50 năm.
Hiện tại, theo chuyên gia này, hiện vẫn chưa có quy định cụ thể về quyền sở hữu và sử dụng căn hộ lai giữa mục đích làm việc và lưu trú, cũng chưa có các quy định về việc sở hữu căn hộ office-tel đối với người nước ngoài nên người sở hữu căn hộ này sẽ gặp nhiều rủi ro về mặt pháp lý.
Chưa kể, sự phát triển mô hình này cũng sẽ tạo ra một số thay đổi cho phân khúc văn phòng cho thuê và căn hộ bán. Căn hộ office-tel sẽ chịu sức ép cạnh tranh bởi chính những sản phẩm truyền thống đã có mặt và nắm giữ thị phần lớn trước đó.
Do đó, chuyên gia của Cushman & Wakefield khuyên nhà đầu tư nên cân nhắc xu hướng đối với phân khúc này cũng như các chính sách về cam kết cho thuê và thuê lại từ chủ đầu tư.
“Một khung pháp lý rõ ràng sẽ giúp xác định rõ đối tượng khách hàng cũng như các cơ hội cho nhà đầu tư, giúp mô hình này thu hút người mua nhiều hơn”, ông Alex Crane nhận định.
"Khi mua căn hộ office-tel, nhà đầu tư nên chọn các căn hộ ngay khu vực có nhiều văn phòng, càng gần trung tâm càng tốt, vì việc chuyển nhượng lại trong ngắn hạn hoặc để đầu tư cho thuê trong dài hạn cũng khá dễ dàng bởi các sản phẩm này đáp ứng nhu cầu có thực. Đồng thời, người mua nên lựa chọn office-tel từ các chủ đầu tư uy tín vì chất lượng công trình và thương hiệu của doanh nghiệp sẽ dễ dàng được khách hàng nhận biết" - ông Alex Crane khuyến cáo.
Nguồn: Quốc Tuấn - Thanh Mai/vietnamnet.vn