Ban Chấp hành đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020 đã họp phiên thứ nhất, bầu Ban Thường vụ Thành ủy gồm 15 người và 4 Phó Bí thư. 

Tại cuộc họp báo sau phiên bế mạc đại hội, trả lời câu hỏi vì sao chưa bầu Bí thư Thành ủy TP.HCM, phó bí thư thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng cho biết: “Theo quy định, việc giới thiệu nhân sự bầu chức danh bí thư Thành ủy thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị. TP.HCM là đô thị đặc biệt, việc chuẩn bị nhân sự bí thư Thành ủy gắn với công tác chuẩn bị nhân sự Bộ Chính trị khóa XII của Đảng.

Việc để sau Đại hội XII phân công đồng chí ủy viên Bộ Chính trị làm bí thư Thành ủy là đúng quy định, quy trình công tác nhân sự của Đảng”.

Bên cạnh đó, báo chí cũng đặt câu hỏi trong bốn lãnh đạo Thành ủy TP.HCM vừa được bầu, có ba người nguyên là bí thư Thành đoàn TP.HCM, hai người trong đó ở độ tuổi 40 - 45. “Điều đó có lợi thế và khó khăn gì?”  

* Ông Võ Văn Thưởng chia sẻ:

- Tôi với anh Nguyễn Thành Phong, anh Tất Thành Cang đều gắn bó với TP trên 20 năm rồi.

Việc lãnh đạo Thành ủy kỳ này có những đồng chí trẻ dưới 50 và trên 40 là sản phẩm của tầm nhìn dài hạn, trong quy hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ của các đồng chí lãnh đạo Thành ủy những thời kỳ trước đây.

Tôi luôn ý thức được sự tin tưởng của các cán bộ đi trước và nhân dân. Đó là nguồn động viên nhưng đồng thời cũng là đòi hỏi, yêu cầu rất lớn đối với tập thể lãnh đạo, nhất là đối với các nhân sự còn trẻ tuổi.

Nhìn vào những người lãnh đạo trẻ của TP hôm nay, các bạn trẻ sẽ thấy cơ hội của mình trong đó, sẽ biết làm gì, làm như thế nào nắm bắt cơ hội để cống hiến cho đất nước, cho TP của mình

Phó bí thư Thành ủy NGUYỄN THỊ QUYẾT TÂM


* Tuổi Trẻ: Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ X tiếp tục thực hiện sáu chương trình đột phá mà nhiệm kỳ IX đề ra và thực hiện thêm chương trình đột phá thứ 7 về chỉnh trang đô thị. Biện pháp nào để đảm bảo sự thành công của các chương trình đột phá ngay trong nhiệm kỳ này?

- Ông Nguyễn Thành Phong: Sáu chương trình đột phá (nhiệm kỳ trước) vừa qua đạt được những kết quả nhất định, nhưng cũng có nhiều vấn đề cần đánh giá tiếp.

Tôi ví dụ: để nâng cao chất lượng sống tốt của người dân trước hết phải giải quyết nhà trên kênh rạch, ngập nước, kẹt xe. Mặc dù vừa qua đã có những giải pháp hiệu quả nhưng đòi hỏi phải hiệu quả hơn nữa.

So với nghị quyết của Đại hội lần thứ IX, lần này có thêm chương trình chỉnh trang đô thị là đòi hỏi từ cuộc sống của người dân.

Chúng tôi đã cụ thể hóa các chương trình với những mục tiêu, giải pháp cụ thể, xác định rõ thời gian, điều kiện để thực hiện. Do chưa có điều kiện thời gian nên chúng tôi chưa trình bày hết cho báo chí về chương trình thứ 7 này.

* Zing: Có ý kiến đánh giá TP chưa làm cho người dân tham gia hết sức vào quá trình phát triển, chưa khơi gợi hết cảm xúc và nguồn lực trong dân?

- Ông Võ Văn Thưởng: Một trong những thành công của Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ IX là huy động nguồn lực trong dân để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chăm lo cho dân.

Cụ thể là 1 đồng Nhà nước bỏ ra trước kia chỉ thu hút được 8 đồng từ nguồn lực của xã hội, nay đã thu hút được hơn 12 đồng.

Vừa rồi khi TP tổng kết nội dung chương trình xây dựng nông thôn mới, có những nội dung tính bình quân 1 đồng Nhà nước bỏ ra thu hút được 8 đồng và trong một số lĩnh vực thu hút được 33 đồng của xã hội.

Điều đó cho thấy bài học về việc huy động nguồn lực trong dân là rất quan trọng. Trong thời gian sắp tới làm sao phát huy thành công này để tiếp tục huy động nguồn lực trong dân.

Chúng tôi tin rằng nếu có biện pháp hiệu quả thì 1 đồng vốn nhà nước bỏ ra không chỉ thu hút được hơn 12 đồng của xã hội mà còn nhiều hơn thế nữa.
Ông Lê Thanh Hải, ủy viên Bộ Chính trị (phải), tặng hoa chúc mừng ông Võ Văn Thưởng, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM - đại diện Ban chấp hành Đảng bộ TP khóa X - Ảnh: T.T.D.

* Tuổi Trẻ: Các chuyên gia đánh giá để đưa TP.HCM thành một TP cạnh tranh, phát triển phải có chính sách hỗ trợ tinh thần sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp. TP đã có những chuẩn bị gì để hỗ trợ tinh thần này?

- Ông Nguyễn Thành Phong: Ở đây khởi nghiệp không hiểu theo một phạm vi nhỏ hẹp là cho những người trẻ, mà với một tinh thần để tạo nên những chuyển động mới cho nhu cầu hội nhập và tăng trưởng kinh tế.

Hiện nay, trong 12 nhiệm vụ giải pháp của Đại hội Đảng bộ lần thứ X của TP vừa được thông qua thì nhóm giải pháp xem khoa học - công nghệ là một động lực và yêu cầu đổi mới sáng tạo là một giải pháp rất quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Theo tôi, nguồn lực trong dân, nhất là nguồn lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn rất lớn, phải tạo ra một sự thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong toàn xã hội.

 

Theo Viễn Sự - Mai Hương - Trần Mạnh

Tuổi trẻ

Nguồn: Tuổi trẻ