Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Australia đã phê duyệt giấy phép nhập khẩu lúa mì Canada.  Các lô hàng nhập khẩu dự kiến sẽ đến Australia trong 6 đến 8 tuần tới.

Australia nhập khẩu lúa mì cuối cùng vào năm 2007 do thời tiết El Nino khiến nước này bị hạn  hán nghiêm trọng và sản lượng giảm xuống khoảng 1/2 so với sản lượng hàng năm. Mặc dù El Nino cuối cùng vào năm 2016, Australia chịu ảnh hưởng của hạn hán kéo dài dọc bờ biển phía đông trong mấy năm gần đây, khiến sản lượng lúa mì giảm 2 năm liên tiếp. Hạn hán cũng đe dọa sản lượng lúa mì của Australia trong năm nay.

Những người nông dân hiện đang gieo trồng hoa màu, nhưng mưa ít, nhiều người buộc phải trì hoãn tiến độ trồng trọt hoặc chọn gieo vào đất khô, làm cho họ bị mất mùa. Các nhà dự báo Australia cho biết, sản lượng sẽ tăng gần 40% trong năm nay, song mưa ít, do vậy các nhà dự báo tư nhân đã cắt giảm ước tính.

Các khách hàng truyền thống của Australia sẵn sàng chuyển sang khu vực Biển Đen để đảm bảo nguồn cung.

Indonesia, nước nhập khẩu lúa mì lớn thứ 2 thế giới phụ thuộc vào Australia phần lớn nguồn cung lúa mì đã mua khối lượng kỷ lục từ Nga và Ukraine.

Dự kiến sản lượng khu vực Biển Đen, Châu Âu và Bắc Mỹ niên vụ 2019/20 sẽ tăng, có khả năng thu hoạch vào giữa năm nay, gây áp lực giá.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: vinanet