Theo Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hoàng Minh Chiến, trong bối ảnh dịch Covid-19, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương, Cục XTTM đã thực hiện nhiều hoạt động XTTM, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN), địa phương. Do dịch bệnh, công tác XTTM giao thương theo hình thức truyền thống trực tiếp ra nước ngoài không thể thực hiện được. Trong bối cảnh đó, Cục XTTM mạnh dạn đề xuất và được Bộ Công Thương chỉ đạo quyết liệt, thực hiện giao thương trực tuyến qua mạng Internet.
Cục XTTM phối hợp với Cơ quan xúc tiến phát triển ngoại thương Tứ Xuyên (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế sản phẩm phòng, chống dịch Covid-19 với tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) tổ chức ngày 31/3/2020. Cùng với việc trực tuyến với đầu cầu Trung Quốc, Cục XTTM cũng thực hiện trực tuyến với đầu cầu Canada, Nepal, Bhutan, Sri Lanka, Uzbekistan. Tại hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam đã tiến hành hơn 40 giao dịch với các DN Trung Quốc.
Hội nghị giao thương trực tuyến hàng hóa, với chuyên đề nông sản giữa Việt Nam- Quảng Tây (Trung Quốc) được tổ chức trực tiếp ở 2 đầu cầu Quảng Tây và tại Cục XTTM (Hà Nội), trên 150 DN 2 nước tham gia hội nghị, 35 DN xuất khẩu Việt Nam từ 63 tỉnh, thành trên cả nước đã tiến hành 170 lượt giao dịch hơn 70 DN nhập khẩu Quảng Tây (Trung Quốc) trong 6 phiên giao thương chuyên đề của hàng Việt Nam.
Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Ấn Độ được tổ chức ngày 28/4. Trong bối cảnh Covid-19, hội nghị thu hút 150 DN Việt Nam và Ấn Độ. Thông qua Hội nghị trực tuyến này, Việt Nam đã truyền tải thông điệp tới DN bạn, giới thiệu hàng hóa của Việt Nam, cũng như cơ hội hợp tác đầu tư cho DN 2 bên.
Sắp tới mùa thu hoạch vải, trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ, trong đó có Cục XTTM, có giải pháp cụ thể cho các địa phương, DN tiêu thụ sản phẩm này; chủ động phối hợp, chủ động hỗ trợ các địa phương tiêu thụ quả vải.
Vấn đề này đã được Bộ Công Thương quán triệt và giao cho Cục XTTM cần chú trọng và làm việc trực tiếp với các địa phương, đặc biệt hỗ trợ việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Ngay từ đầu năm, Cục XTTM đã chủ động làm việc với các cơ quan thuộc tỉnh Bắc Giang – vựa vải lớn nhất cả nước - trao đổi các phương án, biện pháp và kế hoạch cụ thể nhằm thúc đẩy tiêu thụ trái vải ở thị trường trong nước và ngoài nước. Ngày 13/5/2020, Cục XTTM đã làm việc trực tiếp với Sở Công Thương Bắc Giang và thống nhất giữa Bộ Công Thương và tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều năm 2020, dự kiến vào đầu tháng 6. Hội nghị sẽ được tổ chức theo hình thức mới, kết hợp trực tiếp với trực tuyến, với đầu cầu là tỉnh Bắc Giang và kết nối 62 tỉnh, thành trên cả nước, đồng thời kết nối trực tuyến với 2 tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc) - là 2 cửa ngõ nhập khẩu lớn sản phẩm vải của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc. Mỗi điểm cầu tại các tỉnh, thành trong nước dự kiến sẽ có sự tham dự của Lãnh đạo cơ quan, ban ngành các tỉnh/thành, cùng đại diện các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu, chợ đầu mối, hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ trái vải ở thị trường trong nước. Về phía điểm cầu Trung Quốc, dự kiến sẽ mời lãnh đạo các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam và Trung Quốc, lãnh đạo các cơ quan quản lý cửa khẩu và thương mại xuất nhập khẩu, các Hiệp hội xuất nhập khẩu hoa quả, doanh nghiệp, thương nhân nhập khẩu vải thiều của Trung Quốc... tham gia.
 

Nguồn: VITIC