Thông tin từ Bnews, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, từ đầu năm đến ngày 30/5, có 129 doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn từ các nước vào Việt Nam. Tổng sản lượng thịt lợn nhập khẩu hơn 67.638 tấn, tăng 298% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó nhập khẩu chủ yếu từ Canada, Đức, Ba Lan, Brazil, Mỹ, Tây Ban Nha và Liên bang Nga.
Việc nhập khẩu thịt lợn gặp nhiều khó khăn do nguồn lợn của cả thế giới giảm. Tổng đàn lợn của cả thế giới vào tháng 1/2020 đạt khoảng 678 triệu con, giảm khoảng gần 12% so với năm 2019. Do đó, lượng thịt lợn cũng không dồi dào, việc tìm được các nguồn cung cấp với giá hợp lý gặp khó khăn. Bên cạnh đó, bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra ở nhiều quốc gia, ảnh hưởng lớn đến nguồn cung cấp thịt lợn cho các thị trường trên thế giới.
Thời gian qua, có ít doanh nghiệp Việt Nam tham gia nhập khẩu hoặc có tham gia nhưng chỉ nhập được với số lượng ít thịt lợn vì vấn đề thị trường cung cầu, lợi nhuận kinh tế.
Các nhà xuất khẩu thường sản xuất dựa trên kế hoạch và hợp đồng đã ký trước đó tối thiểu từ 3-5 tháng, nhưng do ảnh hưởng của kỳ nghỉ tết, nhất là đại dịch COVID-19 đang xảy ra, do đó các nhà máy giết mổ gia súc và các doanh nghiệp xuất khẩu thường đóng cửa, các hoạt động thương mại bị đình trệ.
Trung Quốc bị thiệt hại nặng nề do bệnh dịch tả lợn châu Phi nên cần rất nhiều thịt lợn. Giá thịt lợn ở nước này hiện rất cao nên các doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng mua thịt lợn nhập khẩu với giá cao hơn (từ 20 - 30%) so với các doanh nghiệp Việt Nam và họ thường mua với số lượng rất lớn. Các nước đã ký hợp đồng xuất bán thịt lợn cho các doanh nghiệp Trung Quốc ngay từ đầu năm 2019 (chỉ tính riêng Quý I/2020, Trung Quốc đã nhập khoảng 1 triệu tấn thịt lợn từ các quốc gia khác). Ngoài ra, thuế nhập khẩu thịt lợn đông lạnh khá cao nên các doanh nghiệp cần có thêm vốn để nhập. Vì để nhập 200 - 300 tấn/tháng, các doanh nghiệp phải đặt cọc vài chục tỷ đồng cho mỗi lần mua.
Trong bối cảnh diễn biết phức tạp của đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến các hoạt động xuất, nhập khẩu thịt lợn, do đó, thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo cơ quan thú y chủ động và tích cực đàm phán với các nước trong khu vực để nhập khẩu lợn sống bảo đảm an toàn dịch bệnh về Việt Nam để giết mổ, tăng nguồn cung thịt lợn ra thị trường.
Ngày 11/6/2020, Bộ NN&PTNT có Công văn gửi Cục Thú y, đồng ý đề xuất của Cục Thú y về việc nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam để nuôi/giết mổ làm thực phẩm kể từ ngày 12/6/2020.
Bộ NN&PTNT giao Cục Thú y ban hành văn bản hướng dẫn kỹ thuật cụ thể việc kiểm dịch nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam để nuôi/giết mổ làm thực phẩm theo các quy định hiện hành, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn lợn.
Cục trưởng Cục Thú y chịu trách nhiệm tăng cường lực lượng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên ngành tại cửa khẩu và chính quyền địa phương, kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Bộ trưởng về việc đảm bảo an toàn dịch bệnh trong việc nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam.
Bộ NN&PTNT nêu rõ, sau khi đạt được các mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 178/TB-KL ngày 12/5/2020 kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá quý I năm 2020 và dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động kiểm dịch nhập khẩu lợn sống từ các nước vào Việt Nam sẽ được thực hiện theo đúng quy định và trình tự hiện hành. Trước khi dừng áp dụng biện pháp nhập khẩu này 1 tháng, Cục Thú y có trách nhiệm thông báo cho các đơn vị liên quan biết để chủ động thực hiện.
Giá lợn hơi trên cả nước liên tục giảm nhẹ. Tổng hợp giá lợn của Công ty cổ phần Anova Feed vào ngày 10/6 cho thấy, giá lợn hơi tại các tỉnh miền Bắc từ 91.000 - 97.000 đồng/kg; tại các tỉnh miền Trung từ 88.000 - 94.000 đồng/kg; tại Đông Nam Bộ từ 91.000 - 94.000 đồng/kg; Tây Nam Bộ từ 90.000 - 94.000 đồng/kg.
Các mức giá trên đã giảm từ 3.000 – 5.000 đồng/kg tùy nơi so với cuối tháng 5/2020. Giá lợn của Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam bán ra vẫn giữ ở mức 70.000 đồng/kg.
Thông tin từ cafef.vn, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết, giá lợn hơi tại Đồng Nai đã giảm mạnh, giá lợn hơi xuất chuồng hiện ở mức 90.000-93.000 đồng/kg, giá lợn hơi trong nước có thể sẽ giảm nữa khi lợn sống từ các nước được nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên việc nhập khẩu chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài sẽ tác động xấu đến ngành chăn nuôi trong nước. Giá lợn giống hiện ở mức quá cao 3-3,5 triệu đồng một con 7-8kg, cộng với việc nhập khẩu lợn sống khiến bà con sợ không dám tái đàn. Mặt khác, việc nhập khẩu lợn sống sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ dịch bệnh, gây nguy hiểm cho chăn nuôi trong nước.
Ông Nguyễn Đình Tường, Giám đốc HTX chăn nuôi dịch vụ Đồng Tâm (Hà Nội) cũng cho rằng, nhập khẩu lợn sống thời điểm này sẽ giúp cân đối nguồn cung, bình ổn giá thịt lợn trong nước. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo nghiêm thời gian cách ly, tránh lây nhiễm dịch bệnh cho đàn lợn trong nước.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết đây là lần đầu tiên nước ta cho phép nhập khẩu chính ngạch lợn sống.Việc nhập khẩu lợn sống sẽ được kiểm soát chặt chẽ, tránh hiện tượng nhập ồ ạt, gây ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường trong nước. Khi lợn về tới cửa khẩu của Việt Nam sẽ được cách li, lấy mẫu kiểm dịch. Bộ NN&PTNT yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống phải tuân thủ các quy định về kiểm dịch, nhằm bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc trong nước. Đồng thời, phối hợp với cơ quan thú y các địa phương trong giám sát, kiểm soát chặt chẽ việc cách ly đàn lợn, lấy mẫu xét nghiệm.

Nguồn: VITIC