Người trồng cà phê ở Tây Nguyên đang bán cà phê nhân xô với giá 32.000 đồng (1,38 USD)/kg, không thay đổi so với cách đây một tuần.
Một thương nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết “nông dân đã từ chối bán nốt sản lượng còn lại 2- 5% trong năm nay ở mức giá hiện tại do giá thấp hơn chi phí sản xuất của họ. Tuy nhiên, họ chào giá cao hơn do căng thẳng mới giữa Mỹ - Trung Quốc và sự bùng phát của virus corona”. “Không ai trong số chúng tôi, thương nhân và nông dân có thể có lợi nhuận hiện nay”.
Thương nhân khác tại Tây Nguyên cho biết trời vẫn đang mưa trong vài tuần qua. Ông nói “thời tiết thuận lợi hơn nhiều hiện nay nhưng do hạn hán trước đó sớm hơn thường lện trong năm nay, dự kiến hạt cà phê sẽ nhở hơn trong niên vụ 2020/21”.
Cà phê robusta xuất khẩu loại 2 (5% đen và vỡ) giá cộng 200 USD/tấn so với kỳ hạn tháng 9/2020 trên sàn London (giao dịch phiên 4/6), thấp hơn chút ít so với mức cộng 200 đến 220 USD/tấn cách đây một tuần.
Trong khi đó tại Indonesia, cà phê robusta Sumatra của tỉnh Lampung ở mức cộng 350 USD/tấn, so với 290-300 USD/tấn cách đây một tuần. Các thương nhân tăng mức cộng trong tuần này để bù cho đồng USD yếu hơn so với đồng rupiah. Đồng rupiah của Indonesia đã tăng hơn 3% so với USD từ đầu tuần tới nay. Indonesia đã xuất khẩu 7.966,2 tấn cà phê robusta Sumatra từ tỉnh Lampung trong tháng 5/2020, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
 

Nguồn: VITIC/Reuters