Giá bắp cải tại Nga tăng
Giá bắp cải tại Nga đã tăng trung bình 20% chỉ trong một tuần vừa qua do nhu cầu bắp cải trắng từ cuối tháng 10/2018 tới nay luôn duy trì ở mức cao. Hiện giá bắp cải trắng chất lượng cao trung bình 12-18 rubles (0,18-0,71 USD)/kg, so với 10 ruble (0,15 USD)/kg cách đây một tuần. So với cách đây một năm, giá hiện cao gấp đôi (nửa đầu tháng 11/2017 giá trung bình là 5-11 rubles).
Giá chuối Trung Quốc duy trì ở mức cao
Giá chuối tại các khu vực sản xuất khác nhau có sự biến động lớn trong tuần qua. Giá ban đầu tăng do nguồn cung không liên tục, các khu vực sản xuất phân phối chuối nhưng chỉ với khối lượng nhỏ. Nông dân trồng chuối găm hàng đợi giá cao trong khi các thương nhân đổ xô tới Quảng Tây và Vân Nam để thu mua chuối.
Giá chuối chất lượng cao ở Quảng Tây đạt tới 7 CNY/0,5 kg lần đầu tiên trong 3 năm trong khi giá chuối ở Vân Nam đạt 6 CNY/0,5 kg. Tuy nhiên việc tăng giá chỉ là ảo và giá chuối trong nước sẽ nhanh chóng được điều chỉnh khi các lái thương trở lại nhập khẩu chuối.
Giá táo Phú Sĩ tại Trung Quốc cao hơn năm ngoái
Thị trường táo đỏ giống Phú Sĩ tại Trung Quốc năm nay có điều kiện khá tốt, giá cao hơn so với năm trước. Ở một số nơi, giá cao hơn khá nhiều. Tháng 10/2018, táo Phú Sĩ 80 loại 1 và 2 giá tại Yantai (Yên Đài) năm nay khoảng 4 CNY (0,58 USD)/0,5 kg, tăng 7,14% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tại Xixia County khoảng 4,28 CNY (0,62 USD)/0,5 kg (tăng 16,26%). Nguyên nhân giá tăng bởi sản lượng táo chất lượng cao năm nay không nhiều sau đợt sương giá trầm trọng nhất 30 năm đi kèm mưa đá tại các khu vực trồng táo chính ở Sơn Đông, Thiểm Tây và Cam Túc. Tỷ lệ táo chất lượng cao ở Yên Đài, Sơn Đông năm nay chỉ đạt 35 – 50%, thấp hơn 20% so với những năm trước.
Bên cạnh đó, do giá táo 2 năm qua thấp, nông dân bắt đầu chặt bỏ bớt cây táo già để trồng lại hoặc trồng loại cây khác. Về phía cầu, nhu cầu táo đỏ Phú Sĩ tại của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vẫn ổn định, nhất là đối với táo chất lượng cao.
Nhìn chung, năm nay sản lượng táo giảm và giá tăng. Dự báo giá táo đỏ giống Phú Sĩ sẽ ít khả năng giảm nhiều vào cuối vụ, bởi nguồn cung vẫn hạn chế. Thậm chí giá có thể tăng vào mùa cao điểm –đầu năm tới.
Giá rau tại Trung Quốc giảm, trừ khoai tây
Giá súp lơ hữu cơ tại Trung Quốc đang giảm nhanh do nguồn cung tăng mạnh vượt mức nhu cầu, nhất là từ tỉnh Henan (Hà Nam). Tháng trước, trên thị trường chủ yếu chỉ có súp lơ của tỉnh Lanzhou (Lan Châu), chất lượng cao nhưng nguồn cung không nhiều
Giá ớt bán buôn tại chợ Xinfadi hiện ở mức từ 1 đến 2,4 CNY [0,14-0,35 USD]/0,5 kg, giảm 23,44% so với cách đây một tuần. Nguồn cung ớt chính cho Bắc Kinh vào giai đoạn tháng 10 và 11 đến từ các khu vực sản xuất thuộc Weifang (Duy Phường), Shandong (Sơn Đông). Hồi tháng 8 lũ lụt ở những vùng này gây thiếu cung, nhưng thời tiết mát mẻ dần nên nông dân ở Old Chifeng, Inner Mongolia (Nội Mông), và Tangshan, Hebe vội thu hoạch sớm để tránh bị thiệt hại nếu có sương giá, do đó nguồn cung tăng gây áp lực giảm giá trong thời gian gần đây.
Cũng tại Trung Quốc, phần lớn cà chua hiện đang được bán tại chợ Wanbang đến từ Tân Hương ở Hà Nam, Nội Mông, Cam Túc, và từ các khu vực sản xuất Hà Nam gần chợ. Khối lượng cung cấp của Tân Hương và Nội Mông tương đối lớn, trong khi nguồn cung từ Cam Túc và các khu vực sản xuất tại Hà Nam nhỏ.
Giá cà chua tại thị trường Wanbang tiếp tục xu hướng giảm trong tuần trước do cung vượt cầu. Cà chua từ Nội Mông được trồng trong nhà kính nên giá tương đối cao, chất lượng sản phẩm tốt, khoảng 6,6 CNY (0,95 USD)/kg. Cà chua từ Tân Hương trồng ngoài đồng giá ở mức 5 CNY (0,72 USD)/kg, trong khi cà chua từ Cam Túc đang cuối vụ, chất lượng thấp, giá chỉ là 3 CNY(0,43 USD)/ kg.
Riêng đối với khoai tây, giá cao nên nhu cầu thấp trong bối cảnh nguồn cung khoai tây trên thị trường chưa nhiều. Dự báo sắp tới thời tiết sẽ lạnh dần, nguồn cung sẽ tăng lên và giá sẽ giảm xuống. Hiện ở các khu vực miền Bắc Trung Quốc vẫn đang sử dụng khoai tây vụ trước trữ trong kho lạnh, chất lượng không còn tốt cũng góp phần làm giảm nhu cầu.
Giá sầu riêng tại Singapore dự báo sẽ tiếp tục giảm
Giá sầu riêng Mao Shan Wang (còn gọi là Musang King) – loại sầu riêng ngon nhất sản xuất tại Malaysia - đang giảm trên thị trường Singapore. Thông thường, loại này có giá 20 SGD/kg, nhưng giá hiện tại chỉ 16-20 SGD. Lý do bởi tiêu thụ chậm lại khi đang là mùa nghỉ giữa kỳ của học sinh nên nhiều gia đình đi nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, cuối năm cũng thường là giai đoạn tiêu thụ thấp điểm, bởi nhiều khách hàng ưu tiên chi tiêu cho sách vở hay đồng phục của con cái hoặc dành tiền cho kỳ Giáng sinh; trong khi nhiều doanh nghiệp cũng tập trung tiền cho những sự kiện tiệc tùng cuối năm. Sầu riêng là loại trái cây đắt tiền nên đa số người tiêu dùng khi thấy giá giảm thì hy vọng giá giảm thêm nữa trước khi quyết định mua vào. Được biết, tiêu thụ sầu riêng ở Singapore thường mạnh vào khoảng tháng 6-7.
Giá chè Sri Lanka giảm
Giá chè trung bình tại chợ đấu giá Sri Lanka đã giảm mạnh trong thời gian gần đây, xuống mức 620,44 rupee/kg, thấp nhất trong vòng 4 tháng. Ngân hàng trung ương nước này dự báo giá sẽ còn tiếp tục giảm, đến cuối 2018 sẽ chỉ ở mức trung bình 587,76 rupee, so với 620,44 rupee cuối năm 2017. Sáu tháng đầu năm 2018, giá trung bình là 605,17 rupee, thấp hơn 2,2% so với cùng kỳ năm trước đó, kể từ tháng 7 tốc độ giảm mạnh lên, với giá trung bình trong tháng 7/2018 thấp hơn 9,6% so với cùng kỳ năm trước.
Sản lượng chè Sri Lanka trong 6 tháng đầu năm 2018 tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước, lên 158,2 triệu kg, và dự báo cả năm 2018 sẽ tăng 3,5% lên 318,6 triệu kg.
Sản lượng chè Trung Quốc đạt 2,8 triệu tấn
Trong khi đó tại Trung Quốc, hãng Xinhua dẫn thông tin từ Hiệp hội marketing chè cho hay, sản lượng của nước này năm 2018 dự báo đạt 2,8 triệu tấn, trị giá 600 tỷ CNY (86,4 tỷ USD); thương mại trên thị trường nội địa sẽ đạt 2 triệu tấn, và xuất khẩu sẽ vượt 300.000 tấn. Được biết, tiêu thụ chè tại Trung Quốc những năm gần đây tăng đều đặn.
Tiêu thu rau quả ở Singapore tăng
Người dân Singapore đang có xu hướng tăng sử dụng ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ và những thực phẩm ít ca-lo, tuy nhiên mức tiêu thụ đường và muối vẫn cao, gây lo ngại cho Chính phủ nước này.
Kết quả khảo sát về dinh dưỡng quốc gia năm nay cho thấy, lượng tiêu thụ muối trung bình hàng ngày hiện là 9 gram, gần gấp đôi mức khuyến cáo tối đa (5 gram/ngày). Lượng tiêu thụ đường cũng tăng từ 59 gr/ngày năm 2010 lên 60 gr năm nay (Tổ chức Y tế khuyến cáo là chỉ nên ở mức 25 gr tương đương 6 muống cà phê mỗi ngày).

Nguồn: VITIC/Vinanet tổng hợp

Nguồn: Vinanet