Thị trường chính giảm sâu
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, tính đến hết tháng 10/2019, tổng giá trị XK cá tra đạt 1,64 tỷ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2018. Do giá trị XK cá tra sang một số thị trường XK lớn như: Mỹ, Brazil và Colombia vẫn còn chìm sâu trong tăng trưởng âm, giá nguyên liệu giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái nên XK cá tra trong thời gian này không thể tăng cao hơn.
Đối với thị trường Mỹ, kim ngạch xuất khẩu giảm rất mạnh. Tính đến hết tháng 10/2019, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường Mỹ đạt 232,9 triệu USD, giảm 45,8% so với cùng kỳ năm trước. Có thể nói, năm nay, XK cá tra sang thị trường Mỹ không như mong đợi của nhiều DN. Do sự sụt giảm XK sang thị trường này nên một số DN XK cá tra hàng đầu của Việt Nam không đạt doanh số như kỳ vọng.
Rào cản thương mại và kỹ thuật, giá cá tra nguyên liệu trong nước giảm mạnh tác động trực tiếp tới giá XK cũng khiến cho giá trị XK cá tra sang thị trường này giảm trong 10 tháng đầu năm nay. Ngày 01/11/2019, Cục kiểm tra An toàn Thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ đã thông báo về việc công nhận hệ thống kiểm tra, kiểm soát sản phẩm cá và cá Siluriformes xuất khẩu của 3 nước: Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan đủ điều kiện tương đương với Hoa Kỳ.
Việc Mỹ chính thức công nhận hệ thống kiểm tra sản phẩm cá và cá Siluriformes xuất khẩu của Việt Nam tương đương với Hoa Kỳ là tin vui đối với các DN XK cá tra Việt Nam sang thị trường này, đặc biệt trong bối cảnh giá trị XK cá tra sang Mỹ giảm sâu so với cùng kỳ năm trước. Hi vọng rằng, năm 2020, giá trị XK cá tra Việt Nam sang thị trường này sẽ tăng trở lại, còn trong năm nay và quý IV cuối năm, dự báo, giá trị XK cá tra sang thị trường này vẫn giảm.
Kỳ vọng thị trường Trung Quốc- Hồng Kông
Trong tháng 10/2019, giá trị XK cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông tiếp tục tăng trưởng khá tốt, với mức 17,5% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ duy nhất trong quý I/2019, giá trị XK cá tra sang thị trường này giảm. Tuy nhiên, kể từ quý II cho tới hết tháng 10/2019, giá trị XK cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông tăng khả quan từ 3,7 - 71% so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị XK 10 tháng đạt 552,4 triệu USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2018.
Trung Quốc - Hồng Kông vẫn tiếp tục là thị trường XK lớn nhất và đa dạng nhất sản phẩm cá tra từ Việt Nam từ sản phẩm cá tra phile đông lạnh truyền thống tới cá tra nguyên con xẻ bướm tẩm muối đông lạnh, bong bóng cá tra sấy; bong bóng cá tra đông lạnh; cá tra cắt khoanh đông lạnh; cá tra nguyên con đông lạnh;... Giá XK từ 1,05 - 8,8 USD/kg. Dự báo trong năm 2019, giá trị XK cá tra sang thị trường này tăng khoảng 20% so với năm 2018.
XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường lớn và tiềm năng như: EU, ASEAN, Mexico và Nhật Bản tăng mạnh ở hai quý đầu năm nhưng chững lại hoặc tăng trưởng chậm trong hai quý còn lại. Điều này khiến cho tổng giá trị XK cá tra chung của Việt Nam không tăng hơn.
Tính đến tháng 10/2019, giá trị XK cá tra sang EU đạt 204,4 triệu USD, tăng 3,6%; ASEAN đạt 163,8 triệu USD, tăng 1,6%; Mexico đạt 77,1 triệu USD, tăng 2,9%; Nhật Bản đạt 27,5 triệu USD, tăng 0,6%. Tuy tăng trưởng dương nhưng mức tăng trưởng lại không ổn định. Do vậy, quý cuối năm, các DN XK cá tra khó có thể tăng mạnh mẽ sang các thị trường này.
Nhìn vào bức tranh XK cá tra Việt Nam 10 tháng năm nay cho thấy còn nhiều mảng tối tại một số thị trường trọng điểm. Do vậy, dự báo kết thúc năm 2019, tổng giá trị XK cá tra Việt Nam sẽ giảm khoảng 15% so với 2018.
Nguồn: Baohaiquan.vn