Tham khảo giá cà phê nhân xô tại Việt Nam

TT nhân xô

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (HCM)

1.412

Trừ lùi: -75

Đắk Lăk

32.400

-100

Lâm Đồng

31.900

-100

Gia Lai

32.500

-100

Đắk Nông

32.300

-100

Nguồn: Diễn đàn của người làm cà phê

Thị trường cà phê trong nước trồi sụt thất thường trong ba phiên giao dịch đầu tuần theo diễn biến của thị trường robusta thế giới. Cụ thể, giá thấp nhất ở 31.900 đồng/kg tại Lâm Đồng, và cao nhất ở 32.500 đồng/kg tại Gia Lai. Giá cà phê xuất khẩu loại 2, tỷ lệ đen vỡ 5% tại cảng TP.HCM giao dịch ở mức 1.412 USD/tấn, trừ lùi 75 USD/tấn.

 

Tình trạng giá cà phê xuống thấp trong nhiều năm, thua lỗ khiến nhiều nông dân đã phải bỏ nghề, lâm vào cảnh nghèo đói, nhiều nông trại bị bỏ hoang không ai chăm sóc. Điều này đã thúc đẩy Cơ quan Cà phê Quốc tế (ICO) tổ chức hội thảo nhằm thảo luận vấn đề khủng hoảng giá trong tuần này. Trong khi các tín hiệu xấu từ thị trường vẫn chưa hết, nhất là áp lực từ vụ cà phê đạt sản lượng cao kỷ lục của Brazil, cộng với vụ cà phê tới đây của Việt Nam cũng dự báo sẽ được mùa.

 

“Đây là thời điểm tuyệt vọng nhất của 25 triệu người trồng cà phê trên toàn thế giới. Cuộc khủng hoảng này vượt xa sức tưởng tượng. Chúng ta cần cà phê,và người tiêu dùng sẽ nhận ra rằng không thể kéo dài tình trạng này mãi nếu muốn hồi sinh ngành công nghiệp này”, Reuters trích lời ông Roberto Velez, Giám đốc điều hành Hiệp hội Nông dân trồng cà phê Colombia tại Diễn đàn các nước sản xuất cà phê thế giới.

 

Ông Rene Leon Gomez, Thư ký điều hành của Chương trình hợp tác khu vực về Phát triển công nghệ và Hiện đại hóa phương pháp canh tác cà phê (Promecafe), cho biết ban điều phối đang tìm cách đàm phán với những người đứng đầu ngành cà phê trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng sẽ thực hiện chiến dịch tuyên truyền cho người tiêu dùng về khủng hoảng giá cà phê hiện nay. Một trong những phương án giải quyết được đề xuất là cấp chứng nhận khen thưởng cho những công ty sẵn sàng trả giá đủ cao để hỗ trợ nông dân.