Trước tình trạng giá gà xuống thấp, nhiều trang trại chăn nuôi đang tính chuyện “phơi chuồng” để giảm thiệt hại tối thiểu.
Chủ một trang trại chăn nuôi gà công nghiệp ở xã Gia Canh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cho biết, trước thời điểm tháng 5/2019, giá gà công nghiệp lông trắng còn giữ ở mức trên giá thành, từ tháng 6/2019 đến nay liên tục giảm, chỉ còn 12.000-13.000 đồng/kg, giá này chỉ bằng 50% giá thành sản xuất và thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Với mức giá này, người chăn nuôi lỗ nặng và phải tính đến chuyện “gác chuồng” trong nay mai.
Không chỉ gà công nghiệp lông trắng, gà công nghiệp lông màu (gà Lương Phượng) giá cũng đang ở mức thấp, chỉ còn 31-000- 32.000 đồng/kg, mức giá này thấp hơn giá thành chăn nuôi. Chia sẻ của chủ trang trại gà ở huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, sau khi dịch tả heo châu Phi lan rộng, quanh vùng Trảng Bom tăng đàn gà nuôi công nghiệp với dự tính giá gà sẽ tăng cao do thiếu hụt nguồn cung thịt heo. Tuy nhiên, càng nuôi càng lỗ vì nguồn cung thịt gà tăng đột biến, trong khi lượng thịt heo, thịt gà nhập khẩu cũng đã tăng đột biến và bán với giá thấp, dẫn đến giá gà rẻ như cho.
Khi dịch tả heo châu Phi lan rộng, để bình ổn thị trường, ngành nông nghiệp đã có chủ trương khuyến khích người chăn nuôi chuyển từ nuôi heo sang nuôi gia cầm, thủy cầm, gia súc, đây là nguyên nhân khiến tổng đàn gia cầm gia tăng đột biến trong những tháng đầu năm 2019. Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, Đồng Nai hiện có tổng đàn gà 28 triệu con, tăng gần 6 triệu con so với cuối năm 2018; đàn chim cút 6,6 triệu con; đàn vịt, ngan gần 1,2 triệu con. Như vậy, khi tổng đàn gia cầm tăng, lượng thịt heo, gà nhập khẩu tăng, cùng với nhu cầu tiêu dùng của thị trường không tăng khiến cho giá gà công nghiệp ngày càng giảm sâu, khiến người chăn nuôi gặp khó khăn kép.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, 7 tháng năm 2019, lượng thịt gia cầm nhập khẩu đã đạt 87.800 tấn, kim ngạch 78,6 triệu USD, sản lượng này tương đương ba năm (2016-2018) cộng lại. Lượng thịt heo nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm 2019 đạt 11.700 tấn, kim ngạch 22,1 triệu USD/năm, gấp 3,7 lần về lượng so với cùng kỳ năm 2018. Giá gà công nghiệp nhập khẩu chỉ trên dưới 1 USD/kg, nếu tính thuế, phí lưu kho, phí vận chuyển, giá bán lẻ tại thị trường Việt Nam chỉ vào khoảng trên dưới 30.000 đồng/kg. Riêng thịt heo nhập khẩu chỉ khoảng 30.000đ/kg, thấp hơn nhiều giá heo hơi trong nước.
Theo Trưởng Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, thịt heo, thịt gà nhập khẩu qủa cửa khẩu TP. Hồ Chí Minh chủ yếu đến từ Hoa Kỳ, Brazil, Ba Lan, Hà Lan, Bỉ. Hầu hết các doanh nghiệp nhập thịt heo để chế biến thực phẩm (giò, chả, xúc xích…), ít bán lẻ ra thị trường do không phù hợp thị hiếu (người tiêu dùng ưa dùng thịt heo tươi); nếu có chủ yếu là thịt heo đặc sản hoặc thịt heo cao cấp.
Không chỉ các hộ chăn nuôi nhỏ, ngay cả những doanh nghiệp chăn nuôi lớn cũng đang gặp không ít thách thức.
Lãnh đạo một doanh nghiệp chăn nuôi ở Đồng Nai cho biết, cứ 15.000 con gà xuất chuồng là doanh nghiệp lỗ 600 triệu đồng. Do đó, thời điểm này họ buộc phải giảm đàn và tìm các kênh phân phối hợp lý để tăng giá bán, bù lỗ khi giá gà thấp.
Nhiều chủ trang trại chăn nuôi gà công nghiệp ở khu vực miền Đông Nam bộ cho rằng, thị trường thịt gà hiện nay cung đang vượt cầu, nhu cầu tiêu dùng đối với thịt gà thấp. Nếu nhà nước không có chính sách khuyến khích tiêu thụ thịt gà và hạn chế lượng thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu thì khó khăn của ngành chăn nuôi sẽ còn tiếp diễn và khó tránh chuyện “phơi chuồng” để giảm thiểu rủi ro.
Nguồn: VITIC