Gạo 5% tấm của Việt Nam giá tăng lên 445-450 USD/tấn, từ mức 438-440 USD/tấn cách đây một tuần.
“Nhu cầu khá cao, trong khi nguồn cung giảm dần”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết, và thêm rằng “Khách hàng Philippines sẽ gặp gỡ các nhà xuất khẩu của Việt Nam và Thái Lan vào ngày 27/4 để đàm phán về hợp đồng 250.000 tấn, và có thể mua thêm nữa từ nay tới cuối năm”.
Chính phủ Việt Nam cũng đang thu mua lúa theo chương trình dự trữ quốc gia, với nhận định khách hàng Bangladesh cũng có thể mua thêm gạo vào tháng 6 hoặc tháng 7.
Nhập khẩu gạo vào Bangladesh năm marketing 2018/19 dự báo sẽ giảm 66% so với cùng kỳ năm trước, xuống 1,2 triệu tấn, do sản lượng cao hơn năm trước.
Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm giảm 8 USD xuống 409 – 413 USD/tấn, mức thấp nhất trong vòng 4 tháng rưỡi, do nhu cầu yếu và đồng rupee giảm.
“Đồng rupee giảm cho phép các nhà xuất khẩu hạ giá bán gạo trong mấy tuần qua. Hiện các nhà nhập khẩu đang chờ giá giảm thêm nữa”, Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu ở Kakinada thuộc bang miền nam Ấn Độ - Andhra Pradesh – cho biết. Đồng rupee hiện thấp nhất gần 14 tháng so với USD.
Trong khi đó, gạo 5% tấm của Thái Lan cũng giảm xuống 440–445 USD/tấn, FOB Bangkok, từ mức 445-454 USD/tấn cách đây một tuần. Đồng baht yếu đi cũng là lý do chính khiến giá gạo Thái giảm. Baht đã giảm khoảng 0,7% trong tuần qua, tạo điều kiện để các nhà xuất khẩu hạ giá chào bán gạo ra thị trường thế giới.
Tuy nhiên, giá gạo Thái tiếp tục được hỗ trợ bởi nhu cầu mới từ Indonesia và khả năng Philippines sắp ký thêm hợp đồng mua.
Nguồn cung gạo Thái Lan lúc này hạn hẹp, do đó các nhà máy xay xát không nhiệt tình cháo bán vào lúc này. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu vẫn phải mua để thực hiện hợp đồng giao hàng cho Indonesia trước khi kết thúc tháng 5.
Nguồn: VITIC/Reuters