Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn cao nhất 4 năm qua

Tuần này, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn không đổi so với tuần trước ở 460 – 465 USD/tấn, và vẫn ở mức cao nhất kể từ tháng 8/2014.

Việt Nam đang tìm cách để tăng xuất khẩu gạo ra các thị trường mới, đặc biệt là với những quốc gia đã ký kết hiệp định thương mại tự do, như Hàn Quốc và Australia. Theo Tổng cục Hải quan, giá gạo Việt Nam gần đây liên tục tăng mạnh nhờ những nỗ lực chuyển đổi canh tác sang các giống lúa chất lượng cao.

Hơn nữa, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam mới đây cũng khẳng định sẽ tăng diện tích trồng gạo thơm và gạo nếp. Cả hai đều là giống gạo chất lượng tốt và có giá thành cao.

Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ giảm tuần thứ ba liên tiếp

Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tuần này giảm thêm 10 USD xuống 394 – 398 USD/tấn, mức giá thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây. Giá gạo liên tiếp giảm chủ yếu do rupee xuống thấp nhất 16 tháng so với USD và đã giảm gần 7% kể từ đầu năm nay.

“Gạo Ấn Độ đang rất cạnh tranh so với các nước trong khu vực như Thái Lan và Việt Nam. Các đơn hàng xuất khẩu bắt đầu tăng lên,” một doanh nghiệp xuất khẩu tại bang Maharashtra cho biết.

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan giảm nhẹ

Giá gạo 5% tấm của xuất tại cảng Bangkok giảm về 435 – 438 USD/tấn trong tuần này. Thái Lan vừa ký hợp đồng bán 200.000 tấn gạo cho Philippines trong phiên đấu thầu quốc tế diễn ra vào ngày 22/5, một thương lái tại Bangkok cho biết. Ngoài hợp đồng này, thị trường gạo Thái Lan vẫn giao dịch khá ảm đạm.

“Giá gạo đáng lẽ phải tăng nhẹ nhưng vì đồng baht suy yếu so với USD nên giá gạo lại giảm Mặt khác, dù có một số quan tâm từ thị trường Iraq và Malaysia nhưng đến nay vẫn chưa có thêm hợp đồng mới nào,”một thương lái khác ở Bangkok cho hay.

Nguồn: Vietnambiz.vn