Gạo 5% tấm của Thái Lan tuần này giá 455-485 USD/tấn, thấp nhất kể từ đầu tháng 3/2020 và thấp hơn mức 514-520 USD/tấn của tuần trước đó.
Đổng baht Thái giảm xuống mức thấp nhất gần 1 tháng so với USD. Mặc dù vậy, giá gạo của nước này vẫn đắt hơn nhiều so với của các đối thủ như Việt Nam và Ấn Độ. Do đó, gạo Thái vẫn không hấp dẫn được khách hàng quốc tế.
Tại Việt Nam, gạo 5% tấm tuần qua giá tăng lên mức cao nhất trong vòng 3 tuần, khoảng 425 – 457 USD/tấn, từ mức 415 – 450 USD/tấn của tuần trước đó.
“Mưa kéo dài ở ĐBSCL tiếp tục ảnh hưởng tới việc thu hoạch lúa Hè Thu, từ đó ảnh hưởng tới nguồn cung gạo ra thị trường”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết.
Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tuần qua có giá 377-382 USD/tấn, tăng so với 373-378 USD/tấn của tuần trước đó.
Khách hàng Châu Phi đang tăng cường mua gạo để đảm bảo nguồn cung giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gia tăng ở lục địa này, Reuters dẫn thông tin từ một nhà xuất khẩu ở Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ, cho biết.
Góp phần đẩy giá gạo Ấn Độ tăng một phần cũng bởi đồng rupee của nước này đã tăng lên sát mức cao nhất trong vòng 3 tháng so với USD.
Sản lượng gạo Ấn Độ năm nay chắc chắn sẽ tăng lên mức cao kỷ lục nhờ mưa thuận lợi, và vì Chính phủ nước này nâng giá thu mua gạo vụ mới cho bà con nông dân trong nước.
Tại Bangladesh, Chính phủ chắc chắn sẽ giảm thuế nhập khẩu gạo để hạn chế đà tăng giá gạo trong nước, Bộ trưởng Lương thực nước này, ông Sadhan Chandra Majumdar, cho biết.

 

Nguồn: VITIC/Reuters