Như vậy, tính chung trong 4 tháng đầu năm nay Trung Quốc đã nhập khẩu tổng cộng 1,35 triệu tấn thịt lợn, tăng 170,4% so với cùng kỳ năm 2019 trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung thịt lợn trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dân sau khi đại dịch Covid-19 đang dần được đẩy lùi.
Dịch tả lợn châu Phi đã khiến tổng đàn lợn của Trung Quốc giảm 60% trong năm 2019, khiến sản lượng thịt lợn khan hiếm và đẩy giá thịt tăng cao tại thị trường trong nước và buộc chính phủ phải đẩy mạnh hoạt động nhập khẩu thịt lợn từ các thị trường khác, trong đó chủ yếu là Mỹ và châu Âu. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, xuất khẩu thịt lợn của nước này sang Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục trong quý I/2020.
Mặc dù giá thịt lợn ở Trung Quốc đã giảm dần kể từ đầu tháng 2/2020 song vẫn cao gấp đôi so với trước đó một năm và cao gấp 3-4 lần so với giá thịt lợn Mỹ hồi tháng 3/2020, trước khi các nhà máy sản xuất thịt lợn ở Mỹ phải đóng cửa do đại dịch Covid-19 bùng phát.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hàn Trường Phú phát biểu tại phiên họp quốc hội lần thứ 13 hôm 22/5. Ảnh: Chinadaily

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hàn Trường Phú phát biểu tại phiên họp quốc hội lần thứ 13 hôm 22/5. Ảnh: Chinadaily
Theo số liệu hải quan, trong tháng 4 vừa qua Trung Quốc cũng đã nhập khẩu 160.000 tấn thịt bò, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái và tổng lượng nhập khẩu thịt bò của Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2020 đã tăng 54%, lên 680.000 tấn.
Năm 2019, Trung Quốc nhập khẩu tổng cộng 2,11 triệu tấn thịt lợn (tăng 75%) và 1,66 triệu tấn thịt bò (tăng 59,7%) so với năm trước đó.
Phát biểu tại kỳ họp quốc hội đang diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh hôm 22/5, Bộ trưởng Nông nghiệp Hàn Trường Phú khẳng định, Trung Quốc đang kiểm soát tốt dịch tả lợn châu Phi và hoạt động tái đàn trong dân đang tăng trưởng tốt.
Tuy nhiên nhằm tiếp tục ổn định giá lợn giống để tái đàn và giá thịt lợn trên thị trường, ông Hàn kêu gọi ngành chăn nuôi lợn các địa phương vẫn phải tăng cường giám sát, kiểm soát chặt dịch bệnh một cách thường xuyên và tối ưu hóa khâu này trong toàn chuỗi liên kết.

Giá thịt tại Trung Quốc hồi tháng trước vẫn dao động quanh mức  64,42 nhân dân tệ, tương 9,1 USD/kg. Ảnh: Sipa

Giá thịt tại Trung Quốc hồi tháng trước vẫn dao động quanh mức 64,42 nhân dân tệ, tương 9,1 USD/kg. Ảnh: Sipa
Theo Bộ trưởng Hàn Trường Phú, tổng sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc năm nay tiếp tục cán mốc 650 triệu tấn, trong vòng hơn mười năm liên tiếp bất chấp những lo ngại ban đầu về khủng hoảng lương thực tác động bởi đại dịch Covid-19. Trong đó các loại cây trồng được mùa gồm lúa gạo và cao lương- hai loại lương thực thiết yếu tại quốc gia 1,3 tỷ dân, nên dư khả năng đáp ứng mọi nhu cầu trong nước và dự trữ cho cả năm sau.

Nguồn: Nongnghiep.vn