Malaysia là nhà sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới. Dầu cọ được sử dụng trong mọi lĩnh vực, từ mỹ phẩm đến bánh quy và chiếm khoảng 65% xuất khẩu dầu ăn toàn cầu. Việc đóng cửa các đồn điền cọ sẽ gây ra mối lo ngại cho các nhà nhập khẩu hàng đầu, trong đó có Ấn Độ- nhà nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất thế giới.
Do ảnh hưởng của virus corona mà Malaysia đã quyết định đóng cửa biên giới, tạm dừng hoạt động một số nhà máy sản xuất, hạn chế di chuyển nội bộ bằng cách đóng cửa trường học và doanh nghiệp đến hết ngày 31/3.
Tính đến ngày 18/3/2020, số ca nhiễm Virus corona của Malaysia lên mức cao nhất ở Đông Nam Á, với 790 ca và hai trường hợp tử vong.
Bộ trưởng Hàng hóa, hôm 18/3 đã đồng ý miễn trừ các đồn điền cọ khỏi lệnh hạn chế di chuyển.
Nageeb Wahab, giám đốc điều hành của Hiệp hội Dầu cọ Malaysia, cho biết: "Bộ trưởng Bộ Hàng hóa thông báo cho chúng tôi biết, Chính phủ đã xem xét đề nghị của chúng tôi, đồng ý cho phép ngành công nghiệp dầu cọ tiếp tục hoạt động và thông báo này có hiệu lực ngay lập tức ".
LO NGẠI LƯỢNG CUNG CẤP TOÀN CẦU
Giá dầu cọ kỳ hạn giao sau tại Malaysia đã tăng 5% ngay sau thông tin này do lo ngại nguồn cung sụt giảm, sau khi các đồn điền buộc phải đóng cửa hoạt động.
Các nhà phân tích dầu cọ ước tính rằng sản lượng cọ thô của Malaysia sẽ giảm 350.000-700.000 tấn trong tháng 3 do tạm dừng thu hoạch, có khả năng làm cho lượng dầu cọ tồn trữ tính đến cuối tháng 3 xuống còn 1 triệu đến 1,3 triệu tấn.
Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu thực vật hàng đầu thế giới, có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu nguồn cung bị gián đoạn.
Sandeep Bajoria, giám đốc điều hành của Tập đoàn Sunvin, một nhà môi giới dầu thực vật có trụ sở tại Mumbai, cho biết Ấn Độ chỉ đủ nguồn cung chưa đầy một tháng.
Ấn Độ tiêu thụ khoảng 1,9 triệu tấn dầu cọ mỗi tháng, trong đó khoảng 1,25 triệu tấn được nhập khẩu, phần còn lại được sản xuất trongn nước. Hiện lượng tồn trữ dầu cọ tại các cảng biển và trong kho chứa của các doanh nghiệp là 1,5 triệu tấn.
Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu ăn lớn thứ hai thế giới, có còn khá nhiều dầu đậu nành dự trữ,nhưng lượng dự trữ đã bắt đầu giảm.
Theo số liệu từ Ủy ban Dầu cọ Malaysia, tồn trữ dầu cọ tính đến cuối tháng 2 của Malaysia đã giảm xuống 1,68 triệu tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2017.
Indonesia, nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới, vẫn chưa quyết định về việc đóng cửa hoạt động trồng cọ, một quan chức ngành công nghiệp cho biết./.

Nguồn: VITIC/Reuters