Giá rau củ Trung Quốc giảm, trừ ớt và cà chua
Nguồn cung rau trên thị trường Trung Quốc tiếp tục được cải thiện nên giá nhìn chung giảm dần. Hiện giá rau trung bình tại chợ bán buôn Xinfadi (Bắc Kinh) là 2,17 CNY/kg, giảm 3,56% so với cách đây 2 tuần. Các tỉnh trồng rau lân cận bắt đầu bước vào mùa thu hoạch, kỳ vọng giá sẽ còn giảm thêm nữa để về bằng mức cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, hiện giá cà chua và ớt vẫn ở mức cao, và có thể phải vài tuần nữa mới giảm. Tại chợ bán buôn và bán lẻ Nanjing Zhongcai, cà chua bán buôn hiện giá 6,2 CNY (0,89 USD)/kg, cao hơn 50% so với chỉ 4 CNY (0,58 USD) cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân bởi các khu vực sản xuất cà chua chính năm nay bị thiên tai nên nguồn cung sụt giảm.
Giá táo Trung Quốc tăng do mất mùa
Hai khu vực sản xuất táo lớn nhất Trung Quốc là Thiểm Tây và Cam Túc chịu đựng điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong năm nay. Sản lượng táo tổng thể giảm hơn 50%. Những quả táo đủ may mắn sót lại vẫn chịu đựng những điều kiện thời tiết khắc nghiệt và chất lượng sản phẩm chung cũng giảm đi. Điều này đã làm tăng giá bán lẻ táo trong mùa sản xuất này. Giá thực tế tăng phụ thuộc vào sự khác biệt về sản phẩm và diện tích sản xuất, nhưng nói chung, giá táo tăng ít nhất 40% so với cùng kỳ năm trước.
Trái hồng giảm 30%
Nhiều người dự đoán giá hồng tại Trung Quốc trong “mùa sương xuống” sẽ tăng mạnh, nhưng năm nay trái lại giá giảm khá nhanh. Chỉ trong vòng một tuần qua, giá đã giảm khoảng 30%. Theo phong tục truyền thống của người Trung Quốc, ”Mùa sương xuống” (từ 23/10 đến 7/11) là “mùa” ăn hồng đỏ. Do đó giá đã tăng lên mức cao nhất trong ngày đầu tiên của “mùa”. Tuy nhiên, sau đó giá giảm rất nhanh.
Gừng ổn định giá
Giá gừng tươi tại Trung Quốc hiện tương đương năm ngoái, khoảng 3,2 CNY (0,46 USD)/0,5 kg, song có nhiều khả năng biến động mạnh trong tương lai gần.
Vụ thu hoạch gừng của Trung Quốc bắt đầu từ đầu tháng 10 và dự kiến sẽ rộ vào đầu tháng 11. Năng suất cũng như chất lượng gừng năm nay dự báo sẽ không cao do mưa lớn hồi tháng 8 không chỉ gây ngập úng mà còn làm tăng côn trùng gây hại. Tuy nhiên, sản lượng dự báo vẫn bằng năm ngoái nhờ diện tích tăng. Gừng Trung Quốc hiện phải cạnh tranh với gừng Brazil và Thái Lan. Đặc biệt, gừng hữu cơ chất lượng rất cao Chile là đối thủ cạnh tranh mạnh trong những năm gần đây.
Lựu rẻ hơn năm ngoái
Mùa thu hoạch lựu tại Trung Quốc đã bắt đầu từ tháng 10, giá lựu năm nay thấp hơn năm ngoái. Tại Tảo trang thuộc tỉnh Sơn Đông, lựu loại 1 giá 7-8 CNY (1,01 – 1,05 USD)/kg, thấp hơn mức 10 – 12 CNY (1,44 – 1,73 USD) cùng kỳ năm ngoái.
Sản lượng lưu đang hồi phục sau khi bị sụt giảm mạnh do thời tiết quá lạnh năm ngoái. Nhiều diện tích cây con trồng lại chưa cho sản lượng cao. Sản lượng năm nay nhìn chung chỉ bằng khoảng 60% mọi năm, tỷ lệ quả xấu cũng nhiều hơn (loại này chỉ bán được 3-4 CNY, thậm chí có loại chỉ 1 – 2 CNY/kg).
Lựu tại Trung Quốc thường được thu hoạch vào dịp Trung thu, nhưng năm nay việc thu hoạch bị muộn hơn khoảng 10 ngày so với mọi năm vì thời tiết ấm hơn. Đây là một tổn thất cho người trồng vì bị quá thời điểm nhu cầu mạnh (Rằm tháng Tám).
Cam vào mùa thu hoạch
Năm nay Trung Quốc được mùa cam quýt, song do nhu cầu mạnh nên giá tương đối ổn định. Trung Quốc là nước sản xuất rất nhiều cam quýt. Loại cây này được trồng ở khắp các tỉnh, từ Hồ Nam, Hồ Bắc đến Phúc Kiến, Quảng Tây…Mùa thu hoạch bắt đầu từ tháng 7, cao điểm dần tới tháng 11 và tiếp tục cho thu hoạch đến tháng 1 năm sau.
Tỏi duy trì thấp Sau khi giảm từ đầu năm 2017, giá tỏi ở thời điểm hiện tại tương đương cách đây 2 năm. Giá tỏi trung bình trong 6 tháng đầu 2018 thấp hơn 20% so với mức trung bình 6 tháng của 10 năm vừa qua. Liên tiếp giảm, giá xuống mức rất thấp vào tháng 6/2018 và chỉ hồi phục kể từ tháng 7 vừa qua.
Khoảng 1 tháng nữa là hết tỏi tươi và bắt đầu đến giai đoạn xuất bán tỏi bảo quản lạnh. Giá tỏi bảo quản lạnh tùy thuộc vào chất lượng, nhưng thông thường sẽ tăng kể từ tháng 10. Nguồn cung trên thị trường hiện khá dồi dào vì các nhà đầu cơ sẵn sàng bán ra với mức giá hiện tại mà vẫn có lãi bởi giá mua vào thấp.
Sản lượng lạc Ấn Độ giảm
Sản lượng lạc vụ Hè của Ấn Độ năm nay chắc chắn sẽ giảm 29,2% so với năm ngoái, xuống chỉ 3,74 triệu tấn, do ít mưa làm giảm năng suất ở bang Gujarat. Đó là dự báo cảu công ty thương mại hàng đầu Ấn Độ.
Sản lượng giảm có thể buộc nước nhập khẩu dầu ăn lớn nhất thế giới này phải tăng cường mua từ nước ngoài trong năm 2018/19 (bắt đầu từ 1/11/2018).
Giá hành Ấn Độ giảm sau khi chạm đỉnh hồi giữa tháng 10
Chính phủ Ấn Độ hôm 26/10 cho biết giá hành tây đạt đỉnh vào giữa tháng 10, đã giảm. Các biện pháp để kiềm chế giá được thực hiện trong đó có việc tăng nguồn cung.
The Hindu Business Line cho hay, một cuộc họp cấp cao được triệu tập bởi Bộ trưởng Bộ phận tiêu dùng Avinash K Srivastava để xem xét giá cả và nguồn cung của hành ở thủ đô Delhi yêu cầu chính phủ Ấn Độ đưa rau củ có sẵn thông qua các cửa hàng hệ thống phân phối công cộng như biện pháp thực hiện vào năm 2015 khi giá tăng vọt lần cuối cùng.
“Giá hành tại Delhi sẽ được theo dõi chặt chẽ và Chính phủ sẽ xem xét can thiệp vào thị trường trong trường hợp giá bắt đầu tăng lại. Nhà cung cấp rau củ và trái cây Safal thuộc Mother Dairy cũng được hướng dẫn để tăng nguồn cung hành tây thông qua các cửa hàng bán lẻ và lượng hành tây lớn hơn sẽ được cung cấp cho họ từ bộ đệm theo Quỹ Ổn định giá", bản phát hành của Chính phủ Ấn Độ cho biết.
Chính phủ hy vọng rằng giá sẽ ở mức trung bình trong những ngày tới do nguồn cung ứng được kỳ vọng sẽ sớm cải thiện khi thu hoạch đã bắt đầu ở các vùng trồng hành tây của Maharashtra, Andhra Pradesh, Karnataka và Rajasthan.
Cuộc họp của Bộ Nông nghiệp Liên bang cho biết có 37% tăng diện tích gieo hành tây vào mùa vụ năm 2018 so với mùa trước. 

Nguồn: Tổng hợp từ CafeF, Vietnambiz