Nga là nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới. Các nước nhập khẩu lúa mì chủ chốt của Nga là Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Bangladesh. Năm 2010, Nga đã từng cấm xuất khẩu lúa mì do hạn hán ảnh hưởng đến sản lượng, và điều đó đã gây tác động tới thị trường lúa mì toàn cầu.
"Dựa trên tốc độ thực hiện hạn ngạch, dự kiến xuất khẩu lúa mì sẽ kết thúc từ giữa tháng 5/2020”, ông Lut cho biết, và thêm rằng hiện Nga không có kế hoạch cấp thêm hạn ngạch cho quý II/2020, và có thể sẽ duy trì cơ chế hạn ngạch cho đến năm marketing 2020/21 – bắt đầu từ 1/7/2020.
Để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia trong giai đoạn dịch Covid-19, Nga và một số nước láng giềng – là những nước xuất khảu lúa mì lớn của khu vực Biển Đen – đã hạn chế xuất khẩu mặt hàng này từ tháng 4/2020.
Ông Lut cho biết, nếu Nga đình chỉ xuất khẩu ngũ cốc thì sẽ không có ngoại lệ cho bất kỳ công ty nào.
Các nhà nhập khẩu lúa mì Ai Cập cho rằng nếu Nga xuất hết hạn ngạch vào giữa tháng 5/2020 và dừng xuất khẩu, các lô hàng mới nhất mà Ai Cập đặt mua có thể bị ảnh hưởng lớn. Ai Cập, quốc gia nhập khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đặt mua 180.000 tấn lúa mỳ của Nga trong tuần này, trong nỗ lực bổ sung kho dự trữ chiến lược trong bối cảnh dịch bệnh.
Nga đặt hạn ngạch xuất khẩu ngũ cốc ở mức 7 triệu tấn trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Mặc dù khối lượng này phù hợp với tình hình mà quốc gia này dự kiến trước đó, nhưng theo số liệu trên hệ thống máy tính thì còn khoảng 4,2 triệu tấn trong khối lượng đó chưa được xuất đi.
Liên minh Hải quan Kinh tế Á-Âu do Nga đứng đầu, bao gồm Kazakhstan, Belarus, Armenia và Kyrgyzstan, được miễn hạn ngạch. Ông Lut cho biết, Kazakhstan và Kyrgyzstan đã hỏi mua lúa mì của Nga.
Ông Andrey Sizov thuộc công ty tư vấn SovEcon, cho biết, vẫn có khả năng xuất khẩu ngũ cốc của Nga sẽ chậm lại và hạn ngạch chưa được sử dụng hết sau 15/5. "Chúng tôi hy vọng tốc độ xuất khẩu sẽ giảm mạnh” ông Sizov nói.
Mấy tuần gần đây, nông dân Nga tăng cường bán lúa mì cho các nhà xuất khẩu khi giá trên thị trường thế giới tăng.
 

Nguồn: VITIC/Reuters