Thông báo vào tháng 8/2017, Chính phủ cũng đặt ra giới hạn dự trữ quy định cho các nhà máy đường trong tháng 9 và 10/2017 để kiểm soát giá trong mùa lễ hội – sắp tới.
Theo quy định, một nhà máy không thể tích trữ lần lượt trên 21% và 8% tổng cung đường của cả năm marketing 2016/17 ở các thời điểm cuối tháng 9/2017 và cuối tháng 10/2017.
Theo Sabyasachi Majumdar, phó chủ tịch ICRA, “Việc cho phép nhập khẩu đường thô có thể bổ sung nguồn cung cho các bang ở miền Nam và Tây Ấn Độ, đồng thời cũng có lợi cho người tiêu dùng và có thể ngăn chặn những cú sốc về giá trong mùa lễ hội. Tuy nhiên, khối lượng bổ sung này không lớn nên chưa chắc sẽ có ảnh hưởng tới giá đường trong nước cũng như lợi nhuận của các nhà máy trong ngắn hạn”.
Ông giải thích rằng dự trữ cuối vụ này vào khoảng 4,7 triệu tấn, trong đó đã bao gồm cả 0,3 triệu tấn đường nhập khẩu, cũng chỉ đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước trong khoảng 2 tháng.
“Như vậy vẫn ít hơn mức dự trữ bình thường – là 3 tháng, tương đương khoảng 6 triệu tấn) và cũng thấp hơn mức dự trữ 7,8 triệu tấn của vụ trước”.
Chính phủ vào tháng 7/2017 đã thông báo tăng thuế nhập khẩu đường từ 40% lên 50%.
“Hiện giá đường thô trên thị trường quốc tế vào khoảng 14 US cent/lb. Với mức giá này, chi phí đường tinh luyện ở Ấn Độ chắc chắn sẽ khoảng 31.000 rupee/tấn. Như vậy, các nhà nhập khẩu chắc chắn sẽ có lãi khoảng 5.000 – 6.000 rupee/tấn, trong khi giá đường trong nước hiện khoảng 37 rupee/tấn. Với khối lượng nhập khẩu ít, có thể chỉ có lợi chút ít cho các nhà máy ở phía Tây và Nam nước này, nơi đang gặp khó khăn do nguồn cung mía thấp”.
Nguồn: VITIC/Timescontent 

Nguồn: Vinanet