Trong buổi tổng kết 1 năm tình hình thực hiện Luật Thuế Gạo, Bộ trưởng Nông nghiệp William Dar cho biết, Philippines đặt mục tiêu nhập khẩu khoảng 1,5 đến 1,6 triệu tấn gạo trong năm nay trong bối cảnh sản lượng trong nước đáp ứng đủ 85 – 87% nhu cầu, và chỉ thiếu khoảng 1,6 triệu tấn, tương đương trung bình 400.000 tấn/quý. Năm 2019, Philippines nhập khẩu khoảng 3 triệu tấn.
Về thông tin việc nhập khẩu từ Thái Lan và Việt Nam đang gặp khó, ông Dar cho rằng thông tin đó là ‘cực đoan’. Ông cho biết, sau vụ thu hoạch Hè, vào khoảng tháng 6-7 tới, Philippines sẽ mở cửa nhập khảu trở lại. Còn hiện tại, Philippines có lượng dự trữ gạo đủ dùng cho 80 ngày, tức là đủ cho tới sau vụ thu hoạch Hè (tháng 5 tới).
Gần đây, Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng cho biết Philippines sẽ giảm nhập khẩu gạo trong năm nay, nhưng sẽ vẫn là nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, trên cả Trung Quốc, với khoảng 2,5 triệu tấn, so với 2,9 triệu tấn năm 2019. Con số 2,5 triệu đó đã được điều chỉnh giảm so với mức 2,7 triệu tấn dự đoán ban đầu trên cơ sở USDA nhận định nguồn cung gạo của Philippines được cải thiện nhờ sản xuất lúa trong nước. USDA dự báo Trung Quốc sẽ nhập khẩu 2,3 triệu tấn gạo trong năm 2020.
Năm 2019, Philippines nhập khẩu kỷ lục 2,9 triệu tấn gạo, cao nhất thế giới, sau khi Chính phủ mở cửa thị trường để tự do nhập khẩu.
 

Nguồn: VITIC/Philstar