Các số liệu được công bố bởi ban giám đốc nông nghiệp chỉ ra rằng sản lượng tiêu tại bang là 315 tấn năm 2019-2020 so với mức 346 tấn năm 2018-2019 (năm nông nghiệp tính từ tháng 7 năm trước đến tháng 6 năm sau).
Các chuyên gia từ Viện nghiên cứu Nông nghiệp duyên hải trung ương (ICAR), Old Goa, cho rằng, bệnh khô héo ở cây tiêu có thể đã dẫn đến sự sụt giảm sản lượng tại bang.
Các vườn trồng tiêu cũ có nhiều khả năng bị loại bệnh héo cây này và khi mắc bệnh, cần 3-4 năm để trồng mới. Ngoài ra, 10-20% cây tiêu bị tàn phá do mưa lớn, hoặc sự chăm sóc không thường xuyên của nông dân dãn đến sản lượng bị ảnh hưởng.
Các chuyên gia tại viện gợi ý nông dân trồng tiêu nên sử dụng các công nghệ mới như là sử dụng đa dạng tiêu ghép và bảo vệ trồng tiêu bụi, điều có thể giúp tăng sản lượng lên gấp 3.
Thông qua ban giám đốc phát triển cây trồng và gia vị, viện đã thực hiện một dự án cải thiện sản xuất gia vị ở bang này, đồng thời, nhân rộng bốn mô hình trên các cánh đồng sản xuất tiêu bụi. Thực tế, hiện chưa có hướng dẫn chung đối với nông dân trong ứng phó với bệnh héo cây.
Nông dân trồng tiêu Chinmay Tanshikar có trụ sở tại Netravali, người đã gặt hái được nhiều lợi ích từ việc duy trì hoạt động trồng tiêu đúng cách, cho biết sản lượng đã tăng gần 50% kể từ hai năm qua và anh đã có thể thu hoạch 1000 kg loại gia vị được đánh giá cao này.
Nếu tiếp tục cách này, sản lượng có thể tăng lên 2000 kg/năm. Các ý tưởng đổi mới để kiểm soát bệnh héo cây có thể duy trì sức khỏe của cây trong dài hạn.

Nguồn: Kinh tế và Tiêu dùng