Theo nguồn tin từ giatieu.com (giá tiêu được cập nhật 15 phút một lần), trên thị trường thế giới, tại sàn Kochi - Ấn Độ phiên giao dịch cuối tháng 31/7 có giá giao ngay chốt ở 36.000 rupee/tạ, giá tiêu kỳ hạn tháng 8/2019 chốt ở 35.800 rupee/tạ.
Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) ngày 31/7 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 334,34 VND/INR.
Các nhà phân tích cho biết giá tiêu quốc tế đang giảm do sản lượng ở nhiều nước cao hơn so với Ấn Độ.
Brazil và Indonesia, hai trong số các quốc gia trồng tiêu lớn, đang chuẩn bị cho vụ thu hoạch hạt tiêu của mình. Trọng tâm của thị trường hồ tiêu toàn cầu có thể sẽ thay đổi theo hai quốc gia này, ít nhất là trong thời gian gần đây, theo Financial Chronicle.
Ấn Độ đã mất lợi thế cạnh tranh về xuất khẩu hồ tiêu trong vài năm qua khi sản lượng tăng ở Việt Nam, Indonesia và Brazil.
Một mặt, hạt tiêu đen Ấn Độ đã liên tục mất điểm trước giống tiêu Việt Nam rẻ hơn trên thị trường thế giới và mặt khác, việc tăng nhập khẩu bất hợp pháp qua Nepal đang kìm hãm giá tiêu đen nội địa ở Ấn Độ.
Đáng chú ý, trong khi xuất khẩu hạt tiêu bất hợp pháp qua Nepal tăng lên, việc nhập khẩu hồ tiêu Việt Nam qua Sri Lanka đã giảm đáng kể, nhờ vào sự giám sát chặt chẽ của chính phủ Ấn Độ.
Theo thông tin trên Theborneopost.com, Hiệp hội Hồ tiêu Malaysia (MPB) tạm ngưng mua tiêu là do các kho dự trữ đã đầy ắp, trong khi công suất của các nhà máy sơ chế hạt tiêu chưa đáp ứng được nhu cầu mùa vụ.
MPB đã thông báo tạm ngừng mua tiêu xô của nông dân kể từ ngày 26 tháng 7. Theo ông Larry Sng, chủ tịch MPB cho biết, việc ngưng mua là do khả năng của các trung tâm xử lý đặt ở Kuching, Sibu và Sarikei vẫn còn hạn chế. Trong khi nông dân trồng tiêu Malaysia đang vào cao điểm thu hoạch vụ mùa tiêu năm nay.
Theo ông Stanley Liew, tổng giám đốc MPB, tuy đã thông báo ngưng mua nhưng với những nông dân cần bán khoảng vài tạ vẫn được đáp ứng. Việc ngưng mua chỉ là tạm thời, do chúng tôi đã mua hết công suất kể từ cao điểm thu hoạch, vào cuối tháng Sáu.
Ông Stanley Liew cho biết thêm, MPB đã mua khoảng 100 tấn tiêu xô mỗi ngày trong 2 tuần gần đây. Chủ yếu mua từ các thương nhân địa phương với giá cao theo quy định.
Vấn đề là, thương nhân địa phương đã lợi dụng việc tạm ngưng mua để ép giá nông dân. Họ mua của nông dân với giá thấp hơn từ 0,8 – 2 Ringit/kg (tương đương khoảng 5.000 – 12.000 Vnd) so với MPB.
Cũng có một số thương nhân địa phương đã nhập lậu tiêu xô từ Indonesia, Việt Nam và các nước lân cận để bán cho MPB. Trong khi MPB luôn mua với giá cao hơn để đem lại lợi ích cho nông dân trồng tiêu, ông Stanley Liew nhấn mạnh.
Hiện tại, Malaysia có 33.767 nông dân trồng tiêu, chiếm 95% trong số đó là ở bang Sarawak. MPB công bố sẽ mua tiêu xô trở lại kể từ ngày 08/8.
Việc MPB tạm ngưng mua tiêu xô từ nông dân đã gặp một số phản ứng của quan chức nhà nước ở các địa phương. Họ cho đây là việc “không đúng lúc, không thể chấp nhận được” và MPB cần có kế hoạch dự phòng. Theo ước tính của MBP, sản lượng tiêu xô năm 2019 sẽ khoảng 28.000 – 30.000 tấn, dự kiến dành 50% cho xuất khẩu.