USDA cho biết 30% trong tổng diện tích trồng ngô. Giá lúa mì tăng do giá ngô tăng mạnh. Giá đậu tương hồi phục từ mức thấp nhất hơn 10 năm.

Giá ngô tại Mỹ ngày 14/5/2019 tăng 2% do thời tiết xấu làm chậm tiến độ trồng trọt khắp khu vực Bắc Mỹ, dấy lên mối lo ngại những người nông dân sẽ buộc chuyển sang cây trồng khác thay thế. Giá đậu tương tăng 1,5% bất chấp chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang, trong khi giá lúa mì tăng 1%.

Giá ngô kỳ hạn trên sàn Chicago tăng 1,8% lên 3,63 USD/bushel, gần mức cao 3,64 USD/bushel, cao nhất kể từ ngày 8/5/2019. Giá ngô tăng 1,4% trong phiên trước đó.

Các nhà phân tích cho biết giá ngô được hỗ trợ từ báo cáo hàng tuần của Bộ Nông nghiệp Mỹ về tiến độ trồng trọt thấp hơn so với kỳ vọng thị trường.

USDA cho biết, diện tích trồng ngô Mỹ chiếm 30% trong tổng số, thấp hơn mức trung bình 5 năm (66%) và thấp hơn so với kỳ vọng của các thương nhân (35%).

Tiến độ trồng trọt tại các khu vực trung tây Mỹ bị chậm lại có thể khiến những người nông dân chuyển diện tích  trồng ngô sang đậu tương, gia tăng nguồn cung đậu tương. Đậu tương có thể trồng muộn hơn so với ngô.

Giá lúa mì kỳ hạn tăng 0,8% lên 4,4-1/2 USD/bushel, sau khi tăng 3,6% trong phiên trước đó.

Giá đậu tương tăng 1,6% lên 8,15 USD/bushel sau khi giảm 0,8%  trong phiên trước đó xuống 7,91 USD/bushel, thấp nhất hơn 10 năm.

Trung Quốc cho biết sẽ áp đặt thuế quan tăng cao đối với 1 loạt hàng hóa của Mỹ, trở lại trong chiến tranh thương mại với Washington ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo không nên trả đũa trong tranh chấp thương mại kéo dài giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trump cho biết sẽ gặp chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình trong tháng tới.

USDA nâng dự báo dự trữ đậu tương Mỹ cuối niên vụ 2018/19 thêm 100 triệu bushel lên 995 triệu bushel, cao kỷ lục. Con số này có thể tăng nếu Trung Quốc hủy bỏ các lô hàng đậu tương của Mỹ mà nước này đã mua nhưng chưa giao hàng.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: vinanet