Vào lúc 9h07 ngày 5/3/2020 (giờ Việt Nam), giá đậu tương tại Mỹ tăng phiên thứ 4 liên tiếp, được thúc đẩy bởi kỳ vọng nhu cầu đối với nguồn cung Bắc Mỹ tăng sau khi Argentina nâng thuế xuất khẩu.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 5/2020 trên sàn Chicago tăng 0,2% lên 9,08-3/4 USD/bushel, đóng cửa phiên trước đó tăng 0,4%.
Giá ngô kỳ hạn tháng 5/2020 trên sàn Chicago giảm 0,3% xuống 3,85 USD/bushel, đóng cửa phiên trước đó tăng 1%.
Giá lúa mì kỳ hạn tháng 5/2020 trên sàn Chicago tăng 0,1% lên 5,18-3/4 USD/bushel, đóng cửa phiên trước đó giảm 1,7%.
Argentina có kế hoạch tăng thuế xuất khẩu đối với đậu tương, dầu đậu tương và khô đậu tương lên 33% từ mức hiện tại 30%, khi chính phủ chuyển sang tăng doanh thu trước khi tái cơ cấu trái phiếu có chủ quyền theo kế hoạch, Bộ Nông nghiệp cho biết.
Trung Quốc – nước nhập khẩu đậu tương hàng đầu thế giới – mua đậu tương từ Brazil vào thời điểm này trong năm. Tuy nhiên, Trung Quốc dự kiến sẽ thâm nhập thị trường Mỹ vào cuối mùa xuân và mùa hè, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ, Sonny Perdue cho biết.
Việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ là một trong số những biện pháp từ các nhà hoạch định chính sách, nhằm chống lại tác động của virus corona bùng phát tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái và kể từ đó làm xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu, đi lại và hoạt động sản xuất.
Đồng USD duy trì vững trong ngày 5/3/2020, do số liệu việc làm lạc quan của Mỹ đã khiến đồng USD tăng so với đồng euro và duy trì vững so với đồng JPY, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bất ngờ cắt giảm lãi suất.
Chứng khoán phố Wall tăng trở lại trong ngày 4/3/2020, với chỉ số Dow và S&P 500 tăng hơn 4%, sau khi cựu Phó Tổng thống Joe Biden giành chiến thắng trong ngày “siêu thứ ba”, thúc đẩy sự bứt phá của cổ phiếu ngành chăm sóc sức khỏe.

Nguồn: VITIC/Reuters