Nguồn cung quả vải ở Hải Nam (TQ) giảm vì cuối vụ
Mùa thu hoạch trái vải ở Hải Nam bắt đầu từ cách đây một tháng và sắp kết thúc, sản lượng năm nay nhìn chung thấp hơn năm ngoái. Tuy nhiên mức độ ảnh hưởng tới thị trường không nhiều, và giá cả cũng không tăng đáng kể bởi chất lượng vải năm nay không cao như năm ngoái.
Trên thị trường Trung Quốc hiện đang bán chủ yếu là vải sản xuất ở Hải Nam và Quảng Đông.
Giá bơ tăng mạnh tại Mỹ
Mexico là nguồn cung cấp bơ chủ yếu cho thị trường Mỹ. Nếu hai nước này bắt đầu cuộc chiến thương mại thì giá bơ cao có thể ảnh hưởng tới hàng triệu người dân Mỹ. Trên thực tế, giá bơ Hass sản xuất ở Michoacan (nơi trồng bơ chính của Mexico) đã tăng 3,7% trong ngày 3/6/2019 so với tuần trước lên mức cao nhất kể từ tháng 8/2017, tính từ đầu năm tới nay đã tăng 65%. Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh thuế nhập khẩu 25% đối với hàng hóa Mexic thì nguồn cung bơ chắc chắn sẽ bị thắt chặt hơn nữa.
Trái bơ không được giao dịch trên sàn như đậu tương ở Chicago hay kim loại đồng ở New York. Giống như các loại rau quả khác, giá bơ biến động chủ yếu bởi nguồn sản xuất. Nếu nguồn cung khan hiếm thì giá sẽ tăng lên.
Tiêu thụ mạnh dưa hấu, dứa, táo và cam tại Trung Quốc
Báo chí Trung Quốc đưa tin, giá trái cây tại nước này năm nay tương đối cao. Điều kiện thị trường nửa đầu năm 2019 rất thuận lợi, mang lại lợi nhuận cho cả các nhà nhập khẩu cũng như các cửa hàng tiêu thụ.
Dưa hấu có vị ngọt và thơm nên được tiêu dùng rộng rãi ở Trugn Quốc. Hiện giá ở mức khoảng 1,9 CNY (0,28 USD)/0,5 kg. Lúc đầu vụ (đầu tháng 5), giá lên tới 2,5 CNY (0,36 USD) do nhu cầu cao trong khi nguồn cung hạn hẹp. Sản xuất hiện đang ổn định, giá đã giảm dần và dự kiến sẽ còn giảm nữa vào giữa tháng 6 khi nguồn cung nhiều nữa. Tuy nhiên, diễn biến giá đó là quy luật, và nhìn chung giá dưa năm nay cao hơn những năm trước.
Thị trường dứa Trung Quốc năm nay rất thuận lợi, giá bán lẻ ổn định ở mức khoảng 4,5 CNY (0,65 USD)/0,5 kg. Trong những năm gần đây, sản lượng ở các khu vực Hải Nam và Xuwen, Zhanjiang dồi dào. Các chuyên gia cho biết thị trường dứa Trung Quốc năm nay tăng trưởng mạnh đã hỗ trợ giá mặt hàng này ở mức cao. Tuy nhiên, không phải toàn bộ dứa nông dân sản xuất ra được tiêu thụ hết, có một phần họ không bán được vì nguồn cung quá nhiều.
Tuần vừa qua, giá cam tại Thượng Hải tiếp tục tăng do giá cam tại các khu vực sản xuất đi lên từ mấy tuần gần đây. Nhu cầu tốt đặc biệt đối với cam Ai Cập và cam Tây Ban Nha. Giá cam Tây Ban Nha đầu mùa không cao nhưng gần đây đã tăng lên.
Cũng tại Thượng Hải, giá táo Trung Quốc sản xuất tăng do sản lượng của nước này thấp nhất 18 năm. Giá táo nhập khẩu từ New Zealand, Nam Phi và Chile cũng tương đối cao vì nguồn cung thấp. Loại táo bán chạy nhất có giá khoảng 10-20 CNY (1,45 – 2,9 USD)/0,5 kg. Giá bán buôn táo New Zealand tăng từ 200-300 CNY (28,97-43,45 USD)/thùng lên 434-456 CNY (62,86-66,05 USD)/thùng; táo Nam Phi trên 300 CNY (43,45 USD)/thùng, còn táo loại 1 của Chile giá hơn 300 CNY (43,45 USD)/thùng.
Giá bưởi giảm tại Trung Quốc
Thị trường bưởi Trung Quốc đang khan hiếm nguồn cung sau khi hết mùa bưởi Israel, tuy nhiên nhu cầu cũng không cao. Nhiều thương nhân đã chuyển sang kinh doanh bưởi trong nước sản xuất. Mùa bưởi Nam Phi bắt đầu vào khoảng tháng 3 – tháng 4, khi đó các thương gia Trung Quốc đã mua lượng lớn bưởi đầu mùa của nước này. Xuất khẩu bưởi Nam Phi sang Trung Quốc năm ngoái bắt đầu tăng, nhưng năm nay rất kém. Các nhà kinh doanh bưởi đang hy vọng giá sẽ cải thiện dần trong những tháng tới.

Nguồn: VITIC tổng hợp

 

Nguồn: Vinanet