Trong bài đăng ngày 29/6 trên tạp chí khoa học Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS), các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ đã tìm ra một chủng cúm lợn mới có nguy cơ trở thành đại dịch. Họ đặt tên cho chủng cúm này là G4 EA H1N1, nguồn gốc di truyền từ chủng H1N1 gây đại dịch hồi năm 2009.
G4 có “mọi đặc điểm cần thiết để lây nhiễm cho con người”, theo nhóm tác giả, gồm các nhà khoa học đến từ các trường đại học Trung Quốc và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc.
Từ năm 2011 đến năm 2018, các nhà nghiên cứu đã lấy 30.000 mẫu xét nghiệm từ mũi lợn tại các lò mổ ở 10 tỉnh Trung Quốc và từ một bệnh viện thú y, cho phép họ phân lập 179 virus cúm lợn. Phần lớn trong số này là một chủng virus mới phổ biến trên lợn từ năm 2016.
Các nhà nghiên cứu sau đó tiến hành nhiều thử nghiệm, bao gồm trên chồn – thường được dùng trong nghiên cứu cúm bởi chúng có những triệu chứng tương tự con người như sốt, ho và hắt hơi.
G4 được cho là có khả năng lây nhiễm cao, nhân bản bên trong tế bào con người và tạo ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng ở chồn hơn những virus khác. Kết quả các xét nghiệm cho thấy miễn dịch con người có được từ cúm mùa không tạo ra sự bảo vệ trước G4.
Theo kết quả xét nghiệm máu, cho thấy kháng thế được tạo ra khi tiếp xúc với virus, ước tính 10,4% số nhân lực ngành lợn đã nhiễm virus, lên tới 4,4% tổng dân số đã phơi nhiễm G4. Virus đã lây từ động vật sang người nhưng chưa có bằng chứng có thể lây từ người sang người. Đây là mối lo chính của các nhà khoa học.
“Con người nhiễm G4 sẽ đẩy nhanh khả năng thích nghi của virus này, tăng nguy cơ xảy ra một đại dịch”, nhóm nhà khoa học viết. Họ kêu gọi có các biện pháp khẩn cấp để theo dõi những người làm việc liên quan đến lợn.
“Nghiên cứu trên là lời cảnh báo rằng chúng ta luôn đối mặt nguy cơ xuất hiện mầm bệnh mới lây từ động vật sang người và vật nuôi, tiếp xúc với con người nhiều hơn động vật hoang dã, có thể là nguồn lây lan virus gây đại dịch”, theo James Wood, trưởng phòng thú y tại Đại học Cambridge, Anh. 

Nguồn: Như Tâm/Người đồng hành (Theo SCMP)