Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang bắt đầu khiến mọi nhân tố trên thị trường chăn nuôi heo Mỹ trở nên ảm đạm. Giá thịt heo giao sau tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2019.
Nguyên nhân là dù quốc gia châu Á nhập khẩu một khối lượng lớn thịt, vì dịch tả heo châu Phi (ASF) tán phá đàn heo trên khắp cả nước, nhưng các nhà sản xuất Mỹ đang thu các đối thủ tại Braizl và những nơi khác vì thuế quan của Tổng thống Donald Trump.
Trung Quốc vừa hủy một đơn hàng lớn chưa từng có đối với thịt heo Mỹ, với khối lượng thu mua lên tới 14.700 tấn, dữ liệu công bố hôm 1/8 chỉ ra.
Thời gian hủy đơn hàng trùng với thời điểm ông Trump tuyên bố áp thuế 10% đối với 300 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và có hiệu lực vào ngày 1/9/2019.
Trước đó, vào giữa tháng 5, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết trong cùng tuần Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tăng thuế quan nặng đối với hàng hóa Trung Quốc, các nhà nhập khẩu của quốc gia châu Á đã huỷ số đơn đặt 3.274 tấn thịt heo Mỹ.
Người chăn nuôi heo Mỹ đã tăng đàn heo với kì vọng đáp ứng khoảng cách nguồn của Trung Quốc, nhưng nếu căng thẳng thương mại leo thang, người nông dân có thể đối mặt với thăng dư nguồn cung nội địa lớn.
"Trung Quốc đang đáp trả, họ hủy toàn bộ kinh doanh, và điều đó khiến thị trường dậy sóng", theo ông Dennis Smith, kế toán trưởng cấp cao tại công ty Archer Financial Services, Chicago cho hay.

-1x-1

Giá hợp đồng heo giao trên sàn Chicago đã giảm 17% trong tuần trước, ghi nhận mức giảm lớn nhất của hợp đồng được giao dịch nhiều nhất kể từ tháng 7/2017.
Trong khi đó, biến động trong 30 ngày theo dòng thời gian đang gia tăng.
Các nhà sản xuất thịt heo đã mất 1 tỉ USD hàng năm vì chiến tranh thương mại, theo Chủ tịch của Hội đồng Các nhà sản xuất Thịt heo Quốc gia Mỹ cho hay. Tranh chấp với Trung Quốc đang khiến các nhà sản xuất thiệt hại 8 USD/con heo mỗi năm, ông nói thêm.
Giới đầu tư đang bỏ đi. Giá hợp đồng mở đã xuống lần mức thấp trong 4 tháng xác lập vào tháng 7.
Giá hợp đồng đã tăng vọt trong tháng 5 lên mức cao nhất kể từ 2013 khi dịch ASF thúc đẩy kì vọng xuất khẩu của Mỹ gia tăng.
Khoảng một phần tư sản lượng thịt heo Mỹ thương được ra thị trường quốc tế, khiến thị trường này trở nên đặc biệt nhạy cảm đối với gián đoạn thương mại.
Nguồn: Vietnambiz.vn