Trên thị trường thế giới, tính chung cả tuần 37, thị trường London có 3 phiên tăng và 2 phiên giảm. Giá cà phê Robusta kỳ hạn giao ngay tháng 11 tăng tất cả 23 USD, tức tăng 1,78 %, lên 1.318 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2020 tăng tất cả 27 USD, tức tăng 2,05 %, lên 1.344 USD/tấn, các mức tăng khá. Khối lượng thương mại trên mức trung bình.
Thị trường New York có 4 phiên tăng và 1 phiên giảm. Giá cà phê Arabica kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng tất cả 5,7 cent, tức tăng 5,87 %, lên 102,75 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2020 tăng tất cả 5,85 cent, tức tăng 5,82 %, lên 106,3 cent/lb, các mức tăng mạnh. Khối lượng thương mại rất cao trên mức trung bình.
Nổi bật trong tuần là quyết định giảm lãi suất 0,1% xuống mức thấp kỷ lục -0,5% của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và việc áp dụng mức thuế quan mới chậm lại 15 ngày của Mỹ khi Trung Quốc lên tiếng hứa hẹn tăng mua nông sản, đã góp phân làm dịu bớt căng thẳng thương mại.
Theo chuyên gia phân tích Nguyễn Quang Bình, người mua nhập khẩu không mặn mà, người trong nước chỉ mua bán tay trao tay với nhau trên thị trường nội địa. Tuy nhiên, do chuẩn bị vào niên vụ mới bắt đầu từ 01/10/19, sức mua của các nhà kinh doanh và rang xay cà phê quốc tế đã khởi động. Càng tới cận niên vụ mới, có các khả năng như sau về giá: Do nhu cầu sản xuất, giới kinh doanh sẽ đẩy sức mua trên sàn tạo nên một đợt sóng tăng tại một thời điểm nào đó trước và đầu niên vụ mới để kéo giá bán tính theo chênh lệch giảm xuống. Điều này sẽ khiến giá cà phê nội địa không tăng do giá xuất khẩu tính trên chênh lệch với giá sàn giảm.
Tuần tới sẽ là kỳ họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ủy ban Chính sách Tiền tệ Brazil (Cupom), tiếp theo sau sẽ là các ngân hàng trung ương lớn lên thế giới. Kỳ vọng những chính sách tiền tệ mới sẽ tác động tích cực lên các thị trường hàng hóa nói chung.

Nguồn: VITIC tổng hợp