HTX đầu tiên ở Việt Nam có sản phẩm hạt tiêu được Tổ chức Chứng nhận quốc tế ở Đức công nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ. Và cũng là đơn vị đầu tiên của cả nước xuất khẩu được hạt tiêu vào các nước châu Âu. Đó là HTX Tiêu Lâm San, ở huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai.
Tiêu trồng theo hướng hữu cơ của HTX Lâm San trông không thật xanh tốt; trái tiêu không to, không sai nhưng đạt yêu cầu của đối tác châu Âu, là không sử dụng thuốc trừ cỏ, trừ sâu hoá học, đảm bảo quy định cách ly. Từ khi vượt qua các lần kiểm tra của Hiệp hội Gia vị châu Âu 3 năm nay, tiêu của HTX Lâm San đã xuất đều vào các nước thuộc Liên minh châu Âu. Ngay cả lúc tiêu xuống giá, 100% sản lượng tiêu đạt chuẩn hữu cơ vẫn được HTX bao tiêu với giá cao hơn thị trường khoảng 20%. Ngoài ra, những bao tiêu đạt độ thơm, cay, ngon vượt trội còn được HTX thưởng 5.000 đồng/kg .
HTX có 2 xe tải, có kho lớn, chứa được 250 tấn tiêu. Đến mùa, HTX đi chở tiêu về kho tạm trữ, chuẩn bị đóng container xuất đi. Bình quân, mỗi năm, HTX Lâm San xuất khẩu gần 1.000 tấn và tiêu thụ trong nước 1.500 tấn tiêu hữu cơ.
Ở thị trường thế giới, Cục Xuất nhập khẩu nhận định nhìn chung, thị trường hạt tiêu toàn cầu chủ yếu vẫn chịu sức ép giảm giá do áp lực dư cung, nhu cầu ở mức thấp. Brazil là nước xuất khẩu hạt tiêu mới nổi, do đồng real suy yếu trong khi đồng USD tăng mạnh khiến người trồng hạt tiêu nước này ồ ạt bán với giá rẻ. Hệ quả là giá xuất khẩu hạt tiêu của các nước xuất khẩu lớn như Việt Nam và Ấn Độ liên tục giảm, hiện đứng ở mức thấp.
Cục Xuất nhập khẩu dự báo thời gian tới, giá tiêu sẽ khó có khả năng tăng mạnh do nguồn cung hạt tiêu toàn cầu dồi dào, lượng tồn kho lớn, trong khi Việt Nam và Sri Lanka đã bắt đầu vụ thu hoạch mới với kỳ vọng năng suất cao.
Theo nguồn tin từ giatieu.com (giá tiêu được cập nhật 15 phút một lần), trên thị trường thế giới, tại sàn Kochi - Ấn Độ hôm nay chốt ở 36.750 rupee/tạ, cộng 190 rupee, tương đương +0,52% so với phiên giao dịch trước. Giá giao kỳ hạn tháng 6/2019 chốt ở 36.966.65 rupee/tạ.
Tỷ giá trung tâm ngày hôm nay tăng 10 đồng, tại các ngân hàng thương mại đồng USD tăng nhẹ, đồng CNY ít biến động so với cuối tuần qua.
Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 17/6 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.069 VND/USD, tăng 10 đồng so với cuối tuần qua.
Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.761 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.376 VND/USD.
Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) ngày 17/6/2019 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 332,17 VND/INR.
Trên thị trường tự do, giá USD niêm yết ở mức mua vào là 23.310 đồng/USD và bán ra là 23.330 đồng/USD, tăng 10 đồng ở chiều mua vào và giữ nguyên ở chiều bán ra so với phiên giao dịch cuối tuần trước.