Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ giá hiện khoảng 366-369 USD/tấn, tăng so với 364-367 USD/tấn cách đây một tuần.
“Nhu cầu yếu suốt mấy tuần qua. Khách hàng lưỡng lự khi quyết định mua ở mức giá hiện nay”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Kakinada thuộc bang miền Nam Ấn Độ - Andhra Pradesh – cho biết.
Đồng rupee Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất trong vòng hơn 7 tuần, làm giảm lợi nhuận của các nhà xuất khẩu nước này.
Trong khi đó, mùa mưa đến muộn có thể làm cho việc gieo trồng lúa vụ Hè bị chậm lại.
Tại Thái Lan, gạo 5% tấm giá hiện khoảng 393-402 USD/tấn, FOB Bangkok, so với 385- 402 USD/tấn tuần trước.
“Đồng baht Thái cũng mạnh lên và đây là lý do duy nhất tác động tới giá lúc này”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết.
Tuy nhu cầu đối với gạo Thái Lan từ đầu năm tới nay khá vững nhưng các thương gia không cho rằng sẽ có sự thay đổi nhiều trong ngắn và trung hạn.
“Trước đây, nhu cầu thường tăng vào cuối tháng lễ hội Hồi giáo Ramadan, nhưng năm nay không thấy có hiện tượng đó”, Reuters dẫn lời một thương gia khác ở Bangkok cho biết.
Trong khi đó, Bangladesh được cho là sẽ khó có thể xuất khẩu gạo vì giá gạo của nước này mặc dù đã giảm nhiều trong thời gian qua nhưng vẫn đắt nếu so với gạo của các nước xuất khẩu khác.
Tuần qua, Bangladesh đã xóa bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo với mong muốn xuất được 1,5 triệu tấn để hỗ trợ người trồng lúa sau khi giá gạo trong nước giảm mạnh.
Tại Việt Nam, gạo 5% tấm giá hiện khoảng 350 – 360 USD/tấn, so với 350 USD/tấn cách đây một tuần.
“Giá gạo vụ Đông Xuân tăng do nguồn cung không còn nhiều, trong khi giá gạo vụ Hè Thu (đang thu hoạch) tuần qua vững”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết.
Cũng theo ông này, khách hàng Philippines mấy tuần qua khá tích cực mua gạo vụ Đông Xuân (thường có chất lượng cao hơn gạo vụ Hè Thu).
Tuy nhiên, xuất khẩu gạo Việt Nam từ nay tới cuối tháng dự báo sẽ không mạnh vì là trước thời điểm thu hoạch rộ lúa Hè Thu.