Gạo 5% tấm của Thái Lan hiện giá 375 – 387 USD/tấn, FOB Bangkok, so với 382-386 USD/tấn cách đây một tuần.
Bộ Thương mại đã đưa ra hàng loạt chính sách, bao gồm thanh toán 1.500 baht tương đương khoảng 45 USD/tấn cho nông dân để khích lệ họ giữ gạo lại trong kho ở thời điểm thu hoạch để tránh dư cung trên thị trường.
Một số thương gia hoan nghênh động thái này, trong khi một số khác lo ngại về tính hiệu quả, bởi trong quá khứ thì không đủ kho chứa để trữ gạo lâu dài.
Bộ trưởng Nông nghiệp Thái Lan đang cố gắng để liên kết với tập đoàn Alibaba (Alibaba Group Holding Ltd ở Trung Quốc) để bán gạo Thái Lan trên sàn thương mại điện tử này.
Tuy nhiên, mặc dù nhiều nỗ lực, nhu cầu nhìn chung vẫn đang thấp.
Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết: “Tôi cho rằng những nỗ lực của Chính phủ là rất tốt vì mở rộng cửa hơn các thị trường mới cho gạo Thái Lan. Tuy nhiên, khối lượng có thể sẽ không nhiều vì đó chủ yếu là những khách hàng mới
Tại nước xuất khẩu hàng đầu thế giới - Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm giảm 3 USD xuống 397-400 USD/tấn do nhu cầu yếu trong khi nguồn cung tăng lên cùng tiến độ thu hoạch vụ mới ở miền Nam nước này.
“Các khách hàng châu Phi đang đứng ngoài thị trường”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Kakinada ở bang Andhra Pradesh miền Nam nước này cho biết. Ấn Độ xuất khẩu gạo non-basmati chủ yếu sang các nước châu Phi.
Bangladesh, năm nay đã trở thành nhà nhập khẩu lớn sau khi lũ lụt ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản lượng, đã ký hợp đồng nhập khẩu 100.000 tấn gạo đồ với giá 455 USD/tấn, CIF.
Mặc dù đã ký hợp đồng mua gạo của một số nước như Việt Nam. Campuchia và Myanmarr, Bangladesh vẫn đang cần thêm gạo để dự trữ. Hiện trong kho của Chính phủ chỉ còn 411.000 tấn, thấp hơn nhiều so với mức bình thường là khoảng 1 triệu tấn.
Bộ Nông nghiệp Bangladesh dự báo sản lượng gạo trong mùa mưa (tháng 7-9) của nước này sẽ đạt 13,1 triệu tấn, thấp hơn khoảng 350.000 tấn so với năm ngoái. Vụ này chiếm khoảng 40% sản lượng cả năm.
Trong khi đó, thị trường gạo Việt Nam tiếp tục trầm lắng do giá cao, hiện loại 5% tấm ở mức khoảng 405 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn.
Lũ lụt gần đây đã gây ảnh hưởng trên 9.300 ha lúa ở các tỉnh miền Trung.
 

Nguồn: Vinanet