Tại Cà Mau hàng khô phục vụ thị trường Tết đã rục rịch tăng giá, trong đó phải kể đến một số mặt hàng đặc sản như tôm khô, khô mực, khô bổi…Tuy tăng giá nhưng tình trạng khan hiếm hay "sốt hàng" chưa xảy ra.
Cụ thể, giá tôm khô loại 1 (tôm đất chính gốc) là 1.250.000 - 1.300.000 đồng/kg, tăng 80.000 - 100.000 đồng/kg. Khô mực loại 8 - 10 con/kg có giá 800.000 - 850.000 đồng/kg, tăng 30.000 - 50.000 đồng/kg. Cá khô bổi (sặc rằn) và cá khô lóc đồng có giá 300.000 - 320.000 đồng/kg, tăng 20.000 - 50.000 đồng/kg.
Các loại cá khô khoai, cá rún, khô kèo... cũng tăng giá nhẹ. Khả năng từ nay đến Tết Nguyên đán, giá các mặt hàng khô tiếp tục biến động vì nhu cầu mua ngày càng tăng.
Các chủ vựa khô tại chợ đầu mối phường 7, thành phố Cà Mau cho biết, năm nay, khả năng sức mua giảm so với Tết năm trước. Bởi tại địa phương xuất hiện nhiều người bán hàng qua mạng: zalo, facebook và giao hàng tận nơi. Vì vậy, lượng người đến vựa mua các mặt hàng khô giảm mạnh.
Tết năm nay, người nuôi gà ở Đồng Nai đổ xô tăng đàn gà ta với kỳ vọng thu lợi nhuận lớn, vì vậy nguồn cung tăng mạnh khiến mặt hàng này dội chợ, giảm giá ngay những ngày cận tết.
Một nông dân nuôi gà ta quy mô lớn tại xã Bình An (Huyện Long Thành) cho biết, trước Tết Nguyên đán 2019 một tháng, gà ta bắt đầu tăng giá nhưng bất ngờ giảm sâu vào cao điểm tiêu thụ gà tết. Hiện giá gà ta bán tại trại đang đứng ở mức 47-48 nghìn đồng/kg gà trống, 57-58 nghìn đồng/kg với gà mái, giảm gần 20 ngàn đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái.Với mức giá bán ra còn thấp hơn giá ngày thường này, người nuôi hầu như không còn lợi nhuận. Vì vụ gà tết năm nay, giá con giống và những chi phí khác đều đội hơn so với những vụ nuôi khác trong năm. Gà trống thiến là mặt hàng luôn được săn đón vào mùa tết đang gặp cảnh giá thấp vẫn khó bán cũng cùng nguyên nhân nguồn cung lớn hơn nhu cầu tiêu thụ.
Ngược lại với thị trường gà ta, mặt hàng gà công nghiệp lại đang rộng cửa về đầu ra nên liên tục đứng giá cao trong vài tháng trở lại đây.
Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, giá gà công nghiệp tăng cao lên mức kỷ lục suốt thời gian qua do nguồn cung thấp hơn cầu. Nguyên nhân thời tiết cuối năm bất lợi khiến gà nuôi không đạt bằng các mùa khác. Bên cạnh đó, một số tập đoàn, công ty thay đàn giống bố mẹ khiến tổng đàn bị hụt so với những tháng trước đó, nguồn cung thấp hơn cầu khiến giá mặt hàng này tăng cao.Ngoài ra, gà trắng đang có nhiều cơ hội tốt về việc mở rộng thị trường tiêu thụ cũng góp phần ổn định giá cao cho mặt hàng này.
Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – thú y Đồng Nai, Trần Văn Quang cho biết, hiện Công ty TNHH Koyu & Unitek (Khu công nghiệp Loteco, TP.Biên Hòa) đã tăng sản lượng gà thịt xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản lên khoảng 200 tấn/tháng nhưng vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu đặt hàng của khách.
Ngoài ra, gà trắng của Đồng Nai đang xuất mạnh vào thị trường Campuchia cũng góp phần tăng giá gà lên cao.
Tại Tp.Hồ Chí Minh, các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sớm Tết Kỷ Hợi 2019 tăng giá vào thời điểm này là bia, thịt gà, thịt lợn. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, sự tăng giá một số mặt hàng có yếu tố cục bộ và nhất thời, khó đẩy lên tình trạng khan hàng, sốt giá trong dịp mua sắm hàng Tết cao điểm năm nay.
Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, các  doanh nghiệp  của thành phố đã chuẩn bị nguồn hàng trị giá hơn 18.000 tỷ đồng phục vụ trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, vì thế sẽ đảm bảo thị trường không thiếu hàng.
Tại ba chợ đầu mối là Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn lượng hàng hóa nhập về chợ sẽ đạt bình quân trên 9.000 tấn/ngày, chủ yếu là rau củ quả, nông sản, thịt gia súc, thủy hải sản và lượng hàng chiếm khoảng 60 - 70% thị trường. Dự kiến, vào thời điểm cận Tết, lượng hàng về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, gia tăng lượng hàng lên 15.000-16.000 tấn/ngày.
Hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại của thành phố cũng sẽ cung cấp nguồn hàng Tết với số lượng tăng từ 2 - 3 lần so với tháng bình thường. Không chỉ tăng nguồn hàng lớn, nhiều siêu thị như Saigon Co.op, LOTTE Mart, Satra, Big C, Aeon... trong dịp Tết này còn tổ chức hàng trăm chương trình khuyến mại giảm giá từ 5 - 49% cho hàng ngàn mặt hàng sẽ tạo nên nguồn cung dồi dào.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet