Tuy mới vào đầu tháng 5, nhưng tại Hà Nội nhiều chợ trên địa bàn vải thiều đầu mùa (hay còn gọi là vải tu hú) đã bắt đầu được bán, tuy cung không đủ cầu, giá đứng ở mức cao. Hiện vải thiều loại rẻ nhất được bán tại chợ đầu mối hoa quả Long Biên giá nhập từ 40.000 – 45.000 đồng/kg, nhưng bị sâu đầu nhiều. Loạn ngon hơn, ít sâu đầu giá từ 60.000 – 80.000 đồng/kg. Còn giá tại các chợ trên địa bàn Hà Nội dao động từ 75.000 – 100.000 đồng/kg. Nhưng tại một số cửa hàng thực phẩm sạch, vải thiều được tuyển chọn từ các nhà vườn trồng theo tiêu chuẩn VietGap hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất lượng ngon và thời gian bảo quản lâu hơn, giá cao.

Kết quả hình ảnh cho vải thiều đầu mùa

Việc Trung Quốc tăng cường thắt chặt nhập khẩu tiểu ngạch, đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch và đề ra yêu cầu truy xuất nguồn gốc, cấp giấy phép nhập khẩu, cấp chứng thư xuất khẩu, kiểm tra chất lượng tại nước xuất khẩu. Với những quy định này, đối với trái vải thiều không còn lo ngại nữa khi được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã có mã số vùng trồng.
Vải thiều được trồng nhiều ở Hải Dương, theo thống kê tỉnh Hải Dương còn 115 cơ sở đóng gói và 10 vùng trồng trái cây của tỉnh đang chờ cấp mã số và chờ Trung Quốc chấp nhận. Nếu các thủ tục hoàn tất, cơ hội xuất khẩu chính ngạch của các sản phẩm trái cây của Hải Dương sang Trung Quốc sẽ rộng mở hơn. Ước tính, vụ vải năm 2019, Hải Dương sẽ thu hoạch khoảng 35.000 - 40.000 tấn.
Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT), tính đến nay đã có 149 vùng trồng vải thiều của tỉnh Bắc Giang, 19 vùng trồng vải thiều của Hải Dương và 2 vùng trồng vải thiều của tỉnh Hưng Yên được cấp mã số vùng trồng, phục vụ cho việc truy xuất nguồn gốc khi xuất khẩu sang Trung Quốc.
Cùng với trái vải thiều thì sầu riêng hàng tuyển chọn có giá cao. Hiện mùa trái cây Nam Bộ bắt đầu vào mùa chín rộ, các tỉnh Nam sông Hậu như: Sóc Trăng, Tp Cần Thơ, Hậu Giang sầu riêng đã đến lứa hái trái. Các nhà vươn cho biết, dù hàng nhiều nhưng trái ngon, tuyển lựa loại 1 như: Giống sầu riêng Sáu Hữu, ngon đỉnh điểm giá bán tại vườn giữ giá cao nhất 80.000 đ/kg, sầu riêng Chuồng Bò số lượng ít giá 65.000-70.000 đ/kg, sầu riêng R6, Mongthong bán tại vườn 50.000-52.000 đ/kg.

Kết quả hình ảnh cho sầu riêng

Nhưng ngược lại, mít Thái đã qua cơn sốt giá, trong tháng 4/2019 giá từ 60.000-70.000 đ/kg nhưng nay dân thương lái đến vườn tại Phong Điền (Cần Thơ) thu mua giảm còn 22.000 đ/kg.

Kết quả hình ảnh cho mít thái

Theo dự báo dân buôn bán trái cây, chợ trái cây nội địa sẽ biến động giá tùy theo sức hút hàng xuất khẩu qua các nước lân cận, nhất là khi các nhà vườn thu hoạch dồn dập nếu chưa có nhiều hợp đồng kết nối các đầu mối tiêu thụ từ đầu vụ.

Bên cạnh đó, giá chuối tây tại huyện Khoái Châu khá cao và ổn định từ 8.500 – 12.000 đồng/kg, theo nguồn tin từ nongnghiep.vn.

Theo những hộ trồng chuối trên địa bàn huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, năm nay chuối tây tại đây được mùa. Hiện nay, diện tích trồng chuối tây trên địa bàn huyện chuẩn bị cho thu hoạch xong. Đầu vụ, giá vào khoảng 12.000 đồng/kg, đến nay giá giảm xuống 8.500 đồng/kg.
Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Khoái Châu, diện tích chuối trên địa bàn khoảng 900ha. Trong đó, chuối tây chiếm 500ha, diện tích chuối tiêu là 400ha, ước tính cho thu về 4.500 tấn chuối các loại. Hiện huyện Khoái Châu đang đưa giống chuối tây Thái Lan vào trồng rộng rãi. Theo Phòng NN&PTNT huyện Khoái Châu, đây là giống chuối đã được Viện Nghiên cứu rau quả có đề tài đánh giá về tính hiệu quả. Thực tiễn tại địa phương cho thấy giống này rất hiệu quả, cho năng suất ổn định, đặc biệt là khả năng hạn chế được bệnh héo rũ…

Đồng Tháp đang khôi phục lại diện tích trồng quýt. Vừa qua, diện tích trồng quýt Lai Vung bị thu hẹp dần do bị bệnh vàng lá thối rễ. Huyện Lai Vung là địa phương chuyên canh tác các loại cây có múi nổi tiếng của tỉnh Đồng Tháp trong đó có quýt hồng là loại đặc sản của vùng đất này. Để ứng phó với dịch bệnh, khôi phục lại sản phẩm thế mạnh của địa phương, nhà vườn Lai Vung đã và đang áp dụng các biện pháp để nỗ lực tái canh loại giống cây trồng đặc sản này.

Về tình hình xuất khẩu, trong tuần từ 19/4 đến 2/5/2019, thanh long và xoài là hai loại trái cây được xuất khẩu nhiều sang các thị trường sang Trung Quốc, Australia…. với phương thức thanh toán theo giá FOB.

Tham khảo giá trái cây xuất khẩu tuần từ 19/4 đến 2/5/2019

 Nguồn: TCHQ
Trên thị trường thế giới, giá chuối Trung Quốc giảm trước khi ổn định. Giá chuối sản xuất tại các khu vực Vân Nam, Lào, Myanmar và Hải Nam đã giảm trong tuần trước nhưng sau đó đã ổn định. Nhiệt độ tại các khu vực sản xuất tương đối cao làm tăng tốc độ phát triển của chuối. Điều này gây áp lực cho nông dân trồng chuối bán ra lượng dự trữ.
Các nhà bán lẻ sẵn sàng dự trữ cho tiêu thụ trái cây trong dịp nghỉ lễ đầu tiên của tháng 5. Đồng thời, chuối phải cạnh tranh với các hoa quả theo mùa khác như dứa, dưa hấu và táo. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới giá tại các khu vực sản xuất mà giá bán buôn chuối cũng đang giảm.
Giá dưa hấu tại Trung Quốc giảm Công nghệ trồng dưa hấu ở Trung Quốc không ngừng được cải thiện, nay đã cho phép lựa chọn thời điểm thu hoạch. Hiện trên thị trường này vẫn còn dưa của vùng Hải Nam, trong khi các khu vực Quảng Đông, Giang Tô, Sơn Đông và Hà Nam cũng bắt đầu thu hoạch dưa. Tuy nhiên, nguồn cung không dư thửa nên nông dân vẫn đảm bảo thu lợi nhuận. Giá giảm so với cách đây một tuần nhưng vẫn duy trì ở mức khoảng 2 CNY (0,3 USD)/0,5 kg, tức là cao hơn so với tuần cuối tháng 4.
Nguồn: VITIC tổng hợp/Dân Việt, TTXVN, Nông nghiệp 

Nguồn: vinanet