Sản lượng và xuất khẩu đường Brazil sẽ đạt mức cao kỷ lục trong niên vụ này, do các nhà máy tăng lượng mía đường để sản xuất đường, nhiều hơn cho sản xuất ethanol. Nhằm đáp ứng sự gia tăng giá và đồng tiền của nước này suy yếu, đẩy mạnh xuất khẩu, quan chức Mỹ cho biết.
Cơ quan Bộ nông nghiệp Mỹ tại Brazil dự báo, xuất khẩu đường trong năm 2017/18 sẽ đạt 29,07 triệu tấn, tăng 1,3 triệu tấn so với năm trước đó.
“Ngành công nghiệp đường – ethanol duy trì vững, được thúc đẩy bởi ước tính thị trường đường quốc tế tiếp tục thâm hụt”, cơ quan này cho biết.
“Brazil vẫn duy trì sự cạnh tranh trên thị trường đường toàn cầu, một phần do đồng nội tệ của nước này suy giảm”.
Cây trồng mía đường cằn cỗi, lượng mưa thấp sẽ làm giảm sản lượng mía đường.
Tổng sản lượng đường Brazil được dự đoán sẽ đạt mức cao kỷ lục, 39,65 triệu tấn, tăng 500.000 tấn so với năm trước đó, do sản lượng mía đường tại khu vực trung nam vành đai trồng mía đường của nước này gia tăng.
Sản lượng đường được dự kiến sẽ tăng, bất chấp sản lượng mía đường giảm 6,5 triệu tấn, xuống còn 645 triệu tấn, “do điều kiện thời tiết thất thường tại một số khu vực trồng và các cánh đồng mía đường cằn cỗi”, cơ quan này cho biết.
“Các khu vực trồng mía đường tại Bauru, Sao Paulo cũng chịu ảnh hưởng xấu”.
“Các cánh đồng mía đường cằn cỗi cũng sẽ ảnh hưởng đên sản lượng”, cơ quan này cảnh báo. Các nhà máy đường tăng sản lượng đường.
Nguyên nhân sản lượng đường sẽ tăng, bất chấp sự sụt giảm này là do việc sử dụng sản xuất mía đường tăng cao hơn so với sản xuất ethanol.
“Các nhà máy sản xuất đường – ethanol sẽ áp dụng chiến lược tương tự như họ đã làm năm ngoái, tối đa hóa sản xuất đường thay vì lợi nhuận, để cung cấp ra thị trường quốc tế”, cơ quan này cho biết.
“Có khoảng 48% trong tổng số lượng cây trồng mía đường được chuyển sang sản xuất đường, do dự kiến thị trường đường toàn cầu thâm hụt”.
Trong khi đó, cơ quan nguồn cung Brazil (Conab) dự kiến, sản lượng mía đường sẽ giảm, dự báo khoảng 46% mía đường sẽ dùng để sản xuất đường, khiến sản lượng đường giảm nhẹ so với năm ngoái, ở mức 38,69 triệu tấn.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet