Với nguồn dự trữ dồi dào, năm nay Ấn Độ không đưa ra hạn chế nào về xuất khẩu gạo, trái với việc một số nước khác buộc phải tạm gián đoạn xuất khẩu trong giai đoạn Covid-19 mới bùng phát.
Tuy nhiên, vào tháng 4-5/2020, xuất khẩu gạo của nước này gặp khó khăn do dịch bệnh gây thiếu nhân lực cũng như phương tiện vận tải ở cảng biển.
Sau khoảng thời gian đó, xuất khẩu gạo nước này tăng trở lại, liên tiếp tháng sau cao hơn tháng trước và lập kỷ lục cao vào tháng 7/2020. Dự báo trong thời gian tới, xuất khẩu gạo của Ấn Độ sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao vì giá rẻ hơn nhiều so với gạo các nước khác.
Bên cạnh xuất khẩu tăng, nhu cầu gạo trong nước của Ấn Độ năm nay cũng cao. Ngoài các chương trình trợ cấp tiêu dùng hiện có, Chính phủ Ấn Độ đã cung cấp hơn 14 triệu tấn gạo theo nhiều chương trình cứu trợ khác để ứng phó với đại dịch. Gạo chiếm phần lớn trong tổng lương thực cung cấp trong các chương trình cứu trợ. Kết quả là tiêu thụ gạo tại Ấn Độ đã tăng 7%.
Với lượng xuất khẩu cao và tiêu thụ trong nước mạnh, dự trữ gạo Ấn Độ cuối năm 2019/20 ước tính chỉ tăng nhẹ so với một năm trước đó.
 

Nguồn: VITIC / USDA