Xuất khẩu gạo non-basmati của Ấn Độ có khả năng giảm trong vài tháng tới, khi giá xuất khẩu ngũ cốc trở nên quá đắt trên thị trường thế giới, do đồng ruppe tăng mạnh và giá lúa gạo thị trường nội địa tăng.
Xuất khẩu gạo từ nước xuất khẩu lớn nhất thế giới - Ấn Độ - sẽ tạo cơ hội cho các đối thủ Việt Nam, Thái Lan và Campuchia tăng thị phần trên thị trường toàn cầu.
“Gạo có xuất xứ khác có giá rẻ hơn so với Ấn Độ. Điều này khiến xuất khẩu gạo của Ấn Độ suy giảm”, Nitin Gupta, người đứng dầu kinh doanh gạo tại Olam Ấn Độ cho biết.
Trong tuần này, giá gạo parboiled 5% tấm Ấn Độ ở mức 410 USD/tấn, FOB từ cảng Kakinada ở bờ biển phía đông.
So với gạo Thái ở mức 390-392 USD/tấn và giá gạo Việt Nam ở mức 400-405 USD/tấn.
“Do đồng rupee ở mức cao, chúng tôi không thể so với mức giá chào ở Việt Nam hoặc Thái Lan”, M. Adishankar, giám đốc điều hành tại Sri Lalitha, nhà xuất khẩu hàng đầu tại Kakinada cho biết.
Đồng rupee tăng hơn 6,5% trong năm 2017, đạt mức cao nhất trong hơn 2 năm. Một đồng rupee tăng mạnh mẽ điều đó có nghĩa là, các nhà xuất khẩu gạo phải nâng giá xuất khẩu bằng đồng đô la Mỹ, để trang trải hoạt động mua vào và chi phí khác của họ.
Các khách mua gạo chủ yếu của Ấn Độ tại châu Phi như Benin, Senegal và Guinea không bằng lòng mua ở mức hiện tại, Adishankar cho biết.
Tháng trước, do giá gạo Ấn Độ tăng cao, Bangladesh đã ngừng ký hợp đồng – nước cần nhập khẩu gạo để bổ sung dự trữ, chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt.
Sau khi thỏa thuận với Ấn Độ bị hủy bỏ, Bangladesh đã thỏa thuận sẽ mua 1 triệu tấn gạo từ Campuchia.
Tại Ấn Độ, giá lúa gạo vẫn tăng, do hầu hết nguồn cung từ vụ đông đã được tiêu thụ hết.
“Đến tận khi vụ thu hoạch mùa hè mới bắt đầu từ tháng 10, nguồn cung lúa gạo sẽ vẫn thắt chặt”, nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada cho biết.
Ấn Độ đã trồng 28 triệu ha lúa gạo tính đến 4/8, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mưa tại khu vực các bang phía nam giảm, dấy lên mối lo ngại về vụ thu hoạch. “Nếu giá gạo Ấn Độ giảm, chúng ta có thể dự đoán nhu cầu từ thị trường Tây Phi từ tháng 10 cho đến lễ Giáng sinh sẽ gia tăng”, Gupta of Olam Ấn Độ cho biết.
“Giá gạo nên giảm 10 đến 15 USD/tấn để trở nên cạnh tranh”.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet