Người trồng cà phê Việt Nam bắt đầu một vụ thu hoạch sớm tại nước xuất khẩu và sản xuất robusta lớn nhất thế giới, bổ sung thêm cà phê mới được lưu kho trong tháng 9, tháng cuối cùng niên vụ cà phê.
Nông dân tại Đắk Lắk, khu vực trồng cà phê chính của Việt Nam, đang bán cà phê ở mức 44.000 - 44.500 đồng/kg, tăng từ 43.400 - 44.000 đồng/kg một tuàn trước, theo hướng giá tăng ở London.
Giá cà phê tại London đã tăng khoảng 5,79% kể từ 6/9 khi chúng đạt mức thấp nhất trong hơn một tháng, do lo lắng rằng sản lượng cà phê tại Brazil có thể ít hơn dự kiến.
Tình trạng thời tiết thuận lợi và nguồn cung thấp niên vụ 2016/17 đã thúc đẩy nông dân thu hoạch cà phê sớm hơn bình thường nhưng chỉ thưa thớt.
Các nhà xuất khẩu Việt Nam chào cà phê robusta loại 2 với 5% hạt đem và vỡ ở mức trừ lùi 55 USD/tấn đến ngang giá hợp đồng kỳ hạn tháng 1, nới rộng từ mức trừ lùi 40 USD/tấn một tuần trước, nhưng hầu như không có hợp đồng nào đạt được.
Những người mua cà phê trên thế giới dường nhu đã đủ dự trữ, dẫn tới nhu cầu cà phê suy yếu và thị trường xuất khẩu dịu đi tại Việt Nam. Chỉ vài giao dịch được thực hiện.
Nhà phân tích độc lập Nguyễn Quang Bình cho biết “có vài hoạt động mua bán giữa các nhà nhập khẩu, người đã tích trữ cà phê tại các kho ở Việt Nam hồi đầu năm và một số nhà xuất khẩu trong nước người cần cà phê để hoàn thành các hợp đồng của họ”.
Việt Nam được dự kiến bước vào vụ thu hoạch chính của mình trong tháng tới, khi các thương nhân hy vọng thấy các hợp đồng mới.
Tại đối thủ Indonesia, cà phê robusta loại 4 với 80% hạ khiếm khuyết được giao dịch ở mức cộng 10 USD so với hợp đồng kỳ hạn tháng 11, các thương nhân tại khu vực trồng cà phê chính ở nước này cho biết, thay đổi ít so với tuần trước. Đã có rất ít giao dịch trong tuần này do tồn kho cạn kiệt và do người mua đợi vụ thu hoạch tới. Thương nhân khác cho biết các khách hàng đã đi chuyển tới Việt Nam.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet