Trung Quốc ngày 10/7 cho biết đã ngừng nhập khẩu tôm từ 3 nhà cung cấp tôm của Ecuador sau khi phát hiện virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong những lô tôm nhập khẩu gần đây. 
Động thái này khiến các nhà cung cấp tôm Ecuador quan ngại rằng động thái trên có thể gây ảnh hưởng bất lợi tới uy tín của lĩnh vực nuôi và xuất khẩu tôm của nước này.
Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho hay đã ghi nhận 6 kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 trong số mẫu phẩm lấy từ những lô tôm nhập khẩu từ 3 nhà cung cấp Ecuador gồm Industrial Pesquera Santa Priscila SA, Empacreci SA và Empacadora Del Pacifico Sociedad Anonima. Tuy vậy, kết quả xét nghiệm COVID-19 đối với tôm đông lạnh là âm tính.
Cơ quan Hải quan Trung Quốc đã yêu cầu phải thu hồi hoặc tiêu hủy các lô tôm do ba công ty trên cung cấp sau ngày 12/3 và đã được nhập khẩu vào Trung Quốc.
Đây là lần công bố kết quả xét nghiệm dương tính đối với virus SARS-CoV-2 của Trung Quốc kể từ khi nước này bắt đầu tiến hành xét nghiệm các loại thực phẩm đông lạnh nhập khẩu nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm loại virus trên, sau khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại một chợ thực phẩm lớn ở Bắc Kinh trong thời gian qua.
Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại thương và Sản xuất Ecuador, Ivan Ontaneda, và cũng là người giám sát hoạt động của lĩnh vực ngư nghiệp của Ecuador, cho hay các nhà sản xuất và cung cấp tôm của nước này tuân thủ các hiệp ước an toàn sinh học nghiêm ngặt.

Nguồn: Anh Quân/BNEWS (Theo Reuters)