Ban tư vấn kinh tế của Tổng thống Rodrigo Duterte đã quyết định sẽ không tìm cách để được gia hạn việc hạn chế nhập khẩu gạo – sẽ hết hạn vào tháng 6/2017 theo thỏa thuận với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Bộ trưởng Nông nghiệp Emmanuel Piñol ngày 17/10 đã phát biểu trước Nội các rằng ông cần 2 năm để giúp người nông dân Philippines chuẩn bị ứng phó với gạo giá rẻ nhập khẩu từ các nước cung cấp chủ chốt là Việt Nam và Thái Lan.
Philippines là một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Quốc gia Đông Nam Á này đã duy trì việc hạn chế nhập khẩu từ năm 1995 khi gia nhập WTO – tổ chức đã cho phép Philippines gia hạn 2 lần việc hạn chế nhập khẩu gạo kể từ thời điểm đó. Mới đây nhất là năm 2014, Philippines đã được cho phép giữ hạn chế nhập khẩu gạo đối với lĩnh vực tư nhân cho tới tháng 6/2017, nhưng phải nâng hạn ngạch nhập khẩu hàng năm lên 805.000 tấn từ mức 350.000 tấn, và giảm thuế xuống 35% từ mức 40% trước đó.
Việc Philippines xóa bỏ hạn chế sẽ là tin vui đối với hai nước xuất khẩu gạo lớn là Thái Lan và Việt Nam – những nước cung cấp chính ở tất cả các cuộc mở thầu mua gạo của Philippines.
Về phía các quan chức kinh tế Philippines, họ cũng cho rằng gạo nhập khẩu với giá rẻ sẽ giúp giảm giá bán lẻ lương thực ở thị trường này.
Philippines nhập khẩu hơn 1 triệu tấn gạo mỗi năm, bao gồm cả khối lượng nhập khẩu miễn thuế của Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA).
Tháng trước, Bộ trưởng Bộ kế hoạch Kinh tế-Xã hội Ernesto Pernia cho biết ông và Bộ trưởng Tài chính Carlos Dominguez và Bộ trưởng Ngân sách Benjamin Diokno đã nhất trí dỡ bở hạn chế về khối lượng, và tin tưởng rằng điều đó sẽ khích lệ nông dân cải thiện hiệu quả sản xuất lúa.
Bộ trưởng Nông nghiệp Piñol cho biết nếu Chính phủ xóa bỏ hạn chế nhập khẩu vào năm tới, ông sẽ nỗ lực theo đuổi đề xuất tăng thuế nhập khẩu lên 72% để bảo vệ nông dân.
Trong khi đó theo một tờ báo địa phương thì Bộ trưởng Bộ kế hoạch Kinh tế-Xã hội Pernia muốn tăng thuế lên 50%.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet