Diễn biến giá cà phê Tây Nguyên tuần 22/5 – 27/5
Giá cà phê robusta loại 2, 5% hạt đen và vỡ ở Việt Nam được chào bán ở mức cộng 30 - 40 USD/tấn so với hợp đồng kỳ hạn tháng 7 trên sàn ICE London, một tuần trước đó mức cộng là 20 - 40 USD/tấn.
Bộ NN&PTNT Việt Nam đã ước tính tháng 5 xuất khẩu 105 ngàn tấn, giảm so với mức 135 ngàn tấn của tháng 4. Như vậy trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu được tổng cộng khoảng 588 ngàn tấn.
Tuần qua, thị trường cà phê biến động thất thường do đồn đoán xung quanh yếu tố cung – cầu của thế giới trong niên vụ tới. Mới đây USDA cũng dự báo sản lượng cà phê của Việt Nam sẽ giảm 10% xuống 26 triệu bao trong năm kết thúc vào ngày 30/9 vì mưa bất thường trong suốt thời gian thu hoạch. Sản lượng cà phê tại Việt Nam giảm trong khoảng 2 – 3 năm trở lại đây vì người dân ngừng trồng cà phê, mà chuyển qua trồng tiêu đen, bơ và chanh dây vốn cho lợi nhuận cao hơn.
Tại thị trường thế giới, cuối tuần cả hai sàn giao dịch cà phê đều có sắc xanh, với mức tăng mạnh sau kết quả của cuộc họp G7 và sự bối rối nhất thời khi Trump cho rằng cần phải có phản ứng mạnh hơn về kinh tế với Đức.
Tính chung cả tuần, giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 7 tăng 11 USD chốt ở 1.991 USD/tấn; giá arabica kỳ hạn tháng 7 cũng tăng 0,5 cent chốt ở 1,312 USD/lb.
Cuối tuần, thời tiết tại Brazil bình thường, khu vực trồng cà phê vẫn bị ảnh hưởng bởi mưa và cơn lạnh kéo từ Argentina sang Brazil làm không khí lạnh thêm nhưng không có bất cứ dự báo bất thường nào về thời tiết hay sương giá.
Sáng nay (29/5), sàn London đóng cửa nghỉ lễ Spring Bank Holiday còn sàn New York đóng cửa nghỉ lễ ngày Memorial Day. Ngày mai (30/5), cả 2 sàn trở lại giao dịch bình thường.

Nguồn: Vinanet