Sầu riêng, thanh long, chanh leo, mít Thái đua nhau rớt giá
Theo vietnambiz.vn, giá hàng loạt trái cây của Việt Nam như sầu riêng, thanh long, chanh leo, mít Thái đều giảm, có loại giảm đến 50% khiến nông dân đang rất lo ngại cho vụ Tết Nguyên đán sắp tới.
Thông tin từ Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết mặc dù sản xuất trong nước tháng 11/2019 là thời điểm thu hoạch xong vụ sầu riêng năm 2019 tại Đắk Lắk, tuy nhiên so với những năm trước giá sầu riêng năm nay đã giảm khoảng 20.000 đồng/kg. Nguyên nhân chính là từ giữa năm 2019, Trung Quốc đã siết chặt hoạt động nhập khẩu trong khi đó sầu riêng là mặt hàng chưa được phép xuất khẩu chính ngạch.
Năm nay, giá sầu riêng đầu vụ được thương lái thu mua ở mức 40.000 đồng/kg, đến cuối vụ giá mới được 55.000 – 60.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, giá chanh leo cũng có xu hướng đi xuống, hiện dao động từ 7.000 - 8.000 đồng/kg đối với chanh loại A, B. Riêng những loại chanh xấu, chiếm từ 30 - 35% sản lượng, giá tại thời điểm này chỉ còn khoảng 2.000 - 4.000 đồng/kg. Đặc biệt, giá thanh long tại các nhà vườn ở Bình Thuận từ đầu vụ chong đèn nghịch mùa 2019 đến nay luôn ở dưới mức 10.000 đồng/kg. Cao điểm từ đầu tháng đến nay, giá chỉ còn ở mức 5.000 - 7.000 đồng/kg.
Ngoài ra, giá trái mít Thái tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL cũng giảm khoảng 50% so với cách nay hơn một tháng và đang ở mức thấp nhất trong gần 4 tháng qua.
Cụ thể, tại Cần Thơ và nhiều tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Hậu Giang, mít loại 1 (từ 9 kg/trái trở lên) có giá 20.000 - 21.000 đồng/kg; mít loại 2 (từ 6kg đến dưới 9kg/trái) có giá 11.000 - 12.000 đồng/kg; còn mít loại 3 có giá khoảng 9.000 đồng/kg.
Theo Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản giá trái mít Thái giảm chủ yếu do nguồn cung tăng, nông dân tăng diện tích trồng.
Trong khi đó, tiểu thương và vựa thu mua trái cây giảm thu mua mít Thái vì đầu ra xuất khẩu chậm so với trước, nhất là xuất khẩu trái tươi sang thị trường Trung Quốc. Dù vậy, nhìn chung giá mít Thái vẫn còn ở mức tương đối tốt, người trồng mít vẫn đảm bảo có lời.
Xuất khẩu thành công trên 700 container chuối tươi
Thông tin từ haiquanonline.com.vn, theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà- Cục Hải quan Quảng Nam, Công ty CP sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp THADI đã xuất khẩu thành công 724 container trái chuối tươi sang thị trường Trung Quốc, trị giá gần 2,4 triệu USD qua cảng Chu Lai- Quảng Nam kể từ tháng 3/2019 đến nay.
Trước đó, ngày 24/3, tại cảng Chu Lai – Trường Hải, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lô hàng trái cây đầu tiên được xuất khẩu đi thị trường quốc tế của Công ty CP Sản xuất Chế biến và Phân phối nông nghiệp (THADI). Sự kiện này đã mở ra một chương mới trong sự hợp tác giữa Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trong lĩnh vực nông nghiệp.
30 container chuối của THADI đã được xuất khẩu qua cảng Chu Lai để sang Thanh Đảo (Trung Quốc). Lô hàng xuất khẩu này trị giá hơn nửa triệu USD, mỗi container là 20 tấn chuối. Tùy thời điểm, giá chuối xuất khẩu của công ty lên tới 24.000 USD/container.
Được biết, chuối xuất khẩu được thu hoạch từ nông trường của Hoàng Anh Gia Lai, trồng tại Lào và Campuchia.
Công ty CP Sản xuất Chế biến và Phân phối nông nghiệp THADI là đối tác chiến lược của Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai (HNG) về phân phối trái cây xuất khẩu cho thị trường cao cấp, bao tiêu trái cây để chế biến, cung cấp dịch vụ kho lạnh, dịch vụ vận chuyển cảng và xuất nhập khẩu cho HNG. Hai bên đã ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với HNG về vận chuyển, bảo quản, chế biến, xuất khẩu nông sản.
Hàng loạt trái cây giảm giá mạnh do Trung Quốc siết chặt
Theo tienphong.vn, hàng loạt trái cây xuất khẩu của Việt Nam giảm giá mạnh trong tháng qua, đặc biệt là những mặt hàng xuất khẩu đi Trung Quốc bị siết chặt. Xuất khẩu rau quả 11 tháng đầu năm 2019 của Việt Nam ước đạt 3,5 tỷ USD, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, giá trị xuất khẩu rau quả 11 tháng đầu năm 2019 ước đạt 3,5 tỷ USD, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2018. Tính trong 10 tháng đầu năm nay, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam lớn nhất, chiếm gần 67%, đạt 2,08 tỷ USD, giảm 13,7% so với cùng kỳ năm 2018. Tiếp đến là thị trường Mỹ (chiếm 4%), Hàn Quốc (chiếm 3,4%), Nhật Bản (chiếm 3,2%)… Ngoài ra, các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Lào, Hồng Kông, Đài Loan, Hà Lan…
Xuất khẩu hàng rau quả trong 10 tháng 2019 giảm mạnh do giá trị xuất khẩu nhiều nông sản chính giảm mạnh như thanh long, sâu riêng, măng cụt, dừa, nhãn, ớt, dưa hấu, nấm hương… Đặc biệt, mặt hàng thanh long chỉ đạt kim ngạch 974 triệu USD (chiếm 31,3% tỷ trọng xuất khẩu), giảm 8,9%, sầu riêng đạt gần 760 triệu USD (chiếm 6,9%), giảm 17,4%...
Trong khi đó, tại thị trường trong nước, nhiều giá nhiều loại trái cây cũng giảm rõ rệt. Cụ thể, tháng 11/2019 là thời điểm thu hoạch xong vụ sầu riêng năm 2019 tại Đắk Lắk, tuy nhiên so với những năm trước, giá sầu riêng năm nay đã giảm khoảng 20.000 đ/kg.
Nguyên nhân chính là từ giữa năm 2019, Trung Quốc đã siết chặt hoạt động nhập khẩu trong khi đó sầu riêng là mặt hàng chưa được phép xuất khẩu chính ngạch. Năm nay, giá sầu riêng đầu vụ được thương lái thu mua ở mức 40.000 đ/kg, đến cuối vụ giá mới được 55.000 – 60.000 đ/kg.
Rau quả sang Mỹ tăng mạnh không bù nổi hao hụt từ Trung Quốc
Thông tin từ haiquanonline.com.vn, trong 11 tháng qua, mặc dù giá trị xuất khẩu rau quả sang các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan,… tăng mạnh nhưng khó có thể bù đắp cho sự sụt giảm của thị trường Trung Quốc. Đó là bởi, 66,8% giá trị xuất khẩu được tạo nên bởi thị trường này.
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT): Giá trị xuất khẩu rau quả 11 tháng năm 2019 ước đạt 3,5 tỷ USD, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2018.
Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam chiếm 66,8% thị phần, đạt 2,08 tỷ USD, giảm 13,7% so với cùng kỳ năm 2018.
Tiếp đến là Hoa Kỳ đạt 124,6 triệu USD (chiếm 4%), tăng 10,7%; Hàn Quốc đạt 107,4 triệu USD (chiếm 3,4%), tăng 12,3%; Nhật Bản đạt 100,7 triệu USD (chiếm 3,2%), tăng 12,6%...Ngoài ra, các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Lào (gấp 5,17 lần), Hồng Kông (gấp 3,12 lần), Đài Loan (tăng 66,6%)...
Về nguyên nhân khiến xuất khẩu rau quả sụt giảm, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản lý giải rằng, do giá trị xuất khẩu một số mặt hàng rau quả chính giảm như: Thanh long đạt 974,3 triệu USD (chiếm 31,3% tỷ trọng xuất khẩu), giảm 8,9%; sầu riêng đạt 759 triệu USD (chiếm 6,9%), giảm 17,4%...
"Trong 11 tháng năm 2019, mặc dù giá trị xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, … tăng mạnh nhưng khó có thể bù đắp cho sự sụt giảm của thị trường Trung Quốc. Đó là bởi, 66,8% giá trị xuất khẩu được tạo nên bởi thị trường này", đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho hay.
Để nắm bắt cơ hội, Việt Nam ngoài việc cần đẩy nhanh việc đăng ký mã số vùng trồng, mã số đóng gói cơ sở để doanh nghiệp có thể xuất khẩu nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc, cần cải thiện thêm về chất lượng nông sản, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nguồn: VITIC