Thông báo này được đưa ra sau khi sự bùng phát của dịch virus corona gân gián đoạn nguồn cung ứng nhiều loại nông sản trên toàn cầu.
Wang Bin, người đứng đầu Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Thương mại nước này cho biết, dự trữ lúa mì, ngô và gạo tính đến cuối năm 2019 đạt trên 280 triệu tấn, trong khi tiêu thụ bình tuân hàng năm là trên 200 triệu tấn. Do đó, người tiêu dùng không cần phải lo lắng về khả năng thiếu hụt nguồn cung ngũ cốc hoặc giá cả tăng vọt.
Cũng ngày 2/4, Bộ Thương mại nước này cho biết, ‘có nhiều khả năng’ Trung Quốc sẽ bội thu ngũ cốc trong năm 2020.
"Trung Quốc đã trải qua nhiều năm liền bội thu, có lượng dự trữ dồi dào, và giá ngũ cốc luon ổn định”, lãnh đao của Bộ này cho biết. Sản lượng ngũ cốc năm 2019 đạt kỷ lục cao, 664 triệu tấn, là năm thứ 16 liên tiếp bội thu.
Theo ông Wang, nước này nhập khẩu ngũ cốc chủ yếu là các loại dùng làm thức ăn chăn nuôi như đậu nành. Nhập khẩu gạo và lúa mì chỉ chiếm 1-2% trong tổng tiêu thụ nội địa.
Gạo là một loại lương thực chính ở Trung Quốc. Nước này trồng 3 vụ lúa, gồm lúa sớm, lúa Hè và lúa Thu. Vụ Thu có 3 loại chính gồm ngô và lúa giữa và cuối vụ, chiếm phần lớn sản lượng ngũ cốc của cả năm.
Đầu tháng 3 vừa qua, Chính phủ Trung Quốc đã chỉ đạo tất cả các địa phương năm nay đều phải giữ ổn định diện tích gieo trồng và sản lượng ngũ cốc bằng năm ngoái, đồng thời đã đưa ra nhiều chính sách để đạt được mục tiêu này. Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Trung Quốc - ngân hàng chính sách nông nghiệp – cuối tháng 3 vừa qua cho biết, họ đã cung cấp 22,67 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,19 tỷ USD) để hỗ trợ nông dân gieo trồng vụ Xuân, trong đó 6,92 tỷ nhân dân tệ sẽ dành hỗ trợ các phương tiện sản xuất nông nghiệp như hạt giống, phân bón, máy móc nông nghiệp, và khoa học - công nghệ nông nghiệp.
 

Nguồn: VITIC/Reuters